Đường dẫn truy cập

Không kích gây tử vong cho 15 người tại trại tị nạn ở Yemen


Khói bốc lên từ căn cứ quân sự Jabal al-Hadid ở thành phố cảng Aden, Yemen.
Khói bốc lên từ căn cứ quân sự Jabal al-Hadid ở thành phố cảng Aden, Yemen.

Một vụ không kích gần một trại tị nạn ở Yemen hôm nay giết chết ít nhất 15 người trong vụ bạo động mới nhất tại quốc gia nằm trên bán đảo Ả Rập bị chiến tranh tàn phá này.

Lực lượng nhân đạo cho hay vụ đánh bom nhắm mục tiêu vào một căn cứ quân sự lân cận trong quận Haradh ở phía Bắc Yemen.

Kể từ thứ năm tuần trước, một liên minh do Ả Rập Xê Út dẫn đầu đã tiến hành chiến dịch oanh tạc trên không chống lại phe nổi dậy Houthi người Shi’ite ở Yemen giữa lúc phe này tiến quân từ thủ đô Sana’a về thành phố cảng Aden ở miền Nam, trung tâm kinh tế của quốc gia nghèo khó Yemen.

Các phần tử nổi dậy Houthi hôm nay pháo kích vào Aden khi tiến quân vào các vùng ngoại ô ở Đông Bắc thành phố giữa lúc các phản lực cơ chiến đấu tiếp tục dội bom vào các vị trí của phe nổi dậy. Các giới chức cho hay phe Houthi và những người ủng hộ cựu Tổng thống Ali Abdullah Saleh đã chiến đấu chống lại các dân quân địa phương.

Đương kim Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi đã tuyên bố Aden là thủ đô tạm thời trước khi ông bỏ chạy sang thủ đô của Ả Rập Xê Út hồi tuần trước.

Các nhà lãnh đạo Ả Rập hôm qua cam kết sẽ đẩy mạnh chiến dịch quân sự cho tới khi phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn quy hàng.

Tuần trước, Tổng thống Haid đã cầu viện và cho biết phe Houthi khước từ các nỗ lực vì hòa bình.

Phe Houthi đã chiếm quyền kiểm soát Sana’a từ tháng 9 và trong mấy tuần nay tiến quân về hướng Nam tới thành phố cảnh Aden.

Tổng thư ký Liên đoàn Ả rập Nabil Elaraby hôm qua tuyên bố “chính phủ hợp pháp” của Tổng thống Hadi phải được khôi phục.

Các nhà lãnh đạo tại hội nghị cũng đồng ý thành lập một lực lượng quân sự chung của khối Ả Rập để ứng phó với mối đe dọa an ninh ngày càng nghiêm trọng trong khu vực. Cần phải tiếp tục làm việc về các chi tiết trong tiến trình dự kiến sẽ phải mất hàng tháng trời. Các nỗ lực trước đây nhằm thành lập một bộ tư lệnh chung cho khối Ả Rập bị nhiều chia rẽ đã bị thất bại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG