Đường dẫn truy cập

Khôi nguyên giải Nobel Văn chương TQ bênh vực chính sách kiểm duyệt


Ông Mạc Ngôn chỉ cho một học sinh cách viết chữ Trung Quốc khi ông đến thăm một trường trung học ở ngoại ô Stockholm 7/12/12
Ông Mạc Ngôn chỉ cho một học sinh cách viết chữ Trung Quốc khi ông đến thăm một trường trung học ở ngoại ô Stockholm 7/12/12
Nhà văn Mạc Ngôn của Trung Quốc đã bị đả kích về những liên hệ của ông với các quan chức Đảng Cộng sản, vừa lên tiếng bênh vực chế độ kiểm duyệt, và tránh thảo luận các vấn đề nhân quyền, giữa lúc ông đang chuẩn bị nhận Giải Nobel Văn Học.

Nói chuyện với các nhà báo tại một cuộc họp báo ở Stockholm hôm qua trong khi ông lộ ra vẻ bối rối rõ rệt, ông Mạc Ngôn nói kiểm duyệt đôi khi cần thiết, và ông so sánh kiểm duyệt với những biện pháp an ninh tại phi trường.

Ông nói rằng ông chưa từng ca ngợi chế độ kiểm duyệt, nhưng ông tin rằng kiểm duyệt hiện hữu tại mọi nước trên thế giới. Khác biệt duy nhất, theo ông, là mức độ kiểm duyệt và cách thức kiểm duyệt diễn ra.

Nhà văn 57 tuổi của Trung Quốc sẽ được trao Giải Nobel vào ngày thứ Hai sắp tới. Ông nói ông sẽ không ký vào thỉnh nguyện thư của 134 khôi nguyên Giải Nobel khác, kêu gọi Bắc Kinh trả tự do cho ông Lưu Hiểu Ba, một nhân vật bất đồng chính kiến và là khôi nguyên Giải Nobel Hòa Bình, đang thọ án tù 11 năm về tội danh ông bị gán là “âm mưu lật đổ chính quyền”.

Vốn rất miễn cưỡng chỉ trích các nhà lãnh đạo Trung Quốc, hồi tháng 10 ông Mạc Ngôn đã gây kinh ngạc cho giới chỉ trích khi ông nói ông hy vọng ông Lưu Hiểu Ba sẽ được trả tự do càng sớm càng tốt. Nhưng hôm qua, ông Mạc từ chối lên tiếng ủng hộ ông Lưu Hiểu Ba thêm một lần nữa, nói rằng ông đã nói lên quan điểm của ông về vấn đề này.

Ông Joshua Rosenzweig, một nhà phân tích về nhân quyền làm việc ở Hong Kong nói với Đài VOA rằng rất khó có thể xác định lập trường của ông Mạc về chính sách đàn áp chính trị của Bắc Kinh đối với giới bất đồng chính kiến và nghệ sĩ.

Nhiều nhà bất đồng chính kiến với Bắc Kinh, kể cả nghệ sĩ Ngải Vị Vị và nhà hoạt động Hồ Giai đã nói rằng ông Mạc không xứng đáng được trao tặng Giải Nobel Văn Học, bởi vì những liên hệ chính trị của ông, và vì thái độ miễn cưỡng của ông, khi nói tới vấn đề nhân quyền.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG