Đường dẫn truy cập

Cây đại thụ của Khoa học Giả tưởng Hoa Kỳ Ray Bradbury qua đời, thọ 91 tuổi


Bradbury là 1 trường hợp hiếm thấy trong thế giới văn chương, đã được các nhà phê bình ca ngợi về phẩm chất của lối hành văn và cách kết cấu câu chuyện của ông
Bradbury là 1 trường hợp hiếm thấy trong thế giới văn chương, đã được các nhà phê bình ca ngợi về phẩm chất của lối hành văn và cách kết cấu câu chuyện của ông
Ray Bradbury, 1 trong những nhà văn viết truyện khoa học giả tưởng nổi tiếng nhất của Mỹ đã qua đời, thọ 91 tuổi.

Có lẽ ông Bradbury được nhớ tới nhiều nhất nhờ cuốn tiểu thuyết của ông xuất bản năm 1953 với nhan đề Fahrenheit 451, nói về một xã hội tương lai trong đó đốt sách là một chính sách chính thức.

Thường hay được mô tả là câu chuyện về những xấu xa của việc kiểm duyệt, tác giả Bradbury nói cuốn sách này thật sự là nói đến sự kiện TV tiêu diệt sự ham thích của con người dành cho văn chương.

Vào năm 1966, được gợi hứng từ cuộc Chiến Tranh Lạnh và sự trỗi dậy của truyền hình, tiểu thuyết này đã được tạo dựng thành một bộ phim.

Thoạt đầu ông Bradbury đã nổi danh quốc tế, vào 1950 khi ông xuất bản cuốn tiểu thuyết The Martian Chronicles, nói với con người toan khai thác Sao Hỏa làm thuộc địa. Cuốn sách này cuối cùng đã được xuất bản bằng hơn 30 ngôn ngữ.

Bradbury là một trường hợp hiếm thấy trong thế giới văn chương - một người viết chuyện khoa học giả tưởng, là người đã được các nhà phê bình ca ngợi về phẩm chất của lối hành văn và cách kết cấu câu chuyện của ông. Nhưng những tác phẩm của ông Bradbury không chỉ đề cập tới những viễn ảnh tương lai mà còn hơn thế nữa. Thí dụ, ông đã sử dụng những truyện trong The Martian Chronicles để lên tiếng chỉ trích chua cay của những diễn biến đương thời, đề cập đến những đề tài gây nhiều tranh cãi như kỳ thị chủng tộc, ô nhiễm, chiến tranh hạt nhân, và công nghệ vượt khỏi tầm kiểm soát.

Tổng cộng, ông Bradbury viết hơn 30 cuốn sách và gần 600 truyện ngắn trong suốt sự nghiệp kéo dài nhiều thập niên, cùng với thơ, kịch và kịch bản cho phim ảnh.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG