Đường dẫn truy cập

Khoa học gia kêu gọi ủng hộ năng lượng hạt nhân


Nhà máy điện hạt nhân Three Mile Island, nơi đã xảy ra tại nạn về hạt nhân nghiêm trọng nhất ở Hoa Kỳ năm 1979, nằm bên kia sộng Susquehanna ở Middletown, tiểu bang Pennsylvania 15/3/11
Nhà máy điện hạt nhân Three Mile Island, nơi đã xảy ra tại nạn về hạt nhân nghiêm trọng nhất ở Hoa Kỳ năm 1979, nằm bên kia sộng Susquehanna ở Middletown, tiểu bang Pennsylvania 15/3/11
Bốn nhà khoa học về khí hậu có tiếng tăm đang thúc giục giới hoạt động bảo vệ môi trường ủng hộ việc phát triển các hệ thống năng lượng hạt nhân an toàn hơn, như một phương án thay thế cho các loại nhiên liệu hóa thạch đã góp phần làm cho trái đất ấm tăng nhiệt.

Các nhà khoa học Mỹ và Australia đưa ra lời kêu gọi trong một bức thư được công bố hôm Chủ nhật, gửi đến những người có “ảnh hưởng đến chính sách môi trường nhưng chống lại sử dụng điện hạt nhân.”

Nhiều nhà hoạt động bảo vệ môi trường chống lại việc sử dụng điện hạt nhân thay cho các loại nhiên liệu hóa thạch vì họ tin rằng các nhà máy hạt nhân quá nguy hiểm và mắc tiền. Họ cho rằng chính phủ nên đầu tư vào các nguồn năng lượng như năng lượng mặt trời và gió để đáp ứng nhu cầu của thế giới.

Tuy nhiên các tác giả của bức thư này nói rằng hệ thống năng lượng mặt trời và năng lượng gió không phát triển đủ nhanh “để cung cấp nguồn điện đáng tin cậy và rẽ ở mức mà kinh tế toàn cầu cần.” Họ nói điện hạt nhân phải có một “vai trò đáng kể” để ổn định khí hậu trong bất kỳ giải pháp khả tín nào.

Bốn nhà khoa học này nói rằng sự rủi ro liên quan đến việc khai triển năng lượng hạt nhân nhỏ hơn nhiều so với rủi ro của việc dùng các nhà máy điện nhiên liệu điện hóa thạch mà họ cho rằng xem bầu khí quyển như một nơi chứa chất thãi.

Bức thư được viết bởi 4 nhà khoa học gia: Kenneth Caldeira thuộc Viện Carnegie, Kerry Emanuel thuộc Viện Công nghệ Massachusetts, James Hansen thuộc Đại học Columbia và Tom Wigley thuộc Trung tâm Quốc gia Nghiên cứu Khí quyển và là giáo sư Đại học Adelaide.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG