Đường dẫn truy cập

Khó có ứng viên đảng thứ ba trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ


Ứng viên của đảng Tự do Gary Johnson.
Ứng viên của đảng Tự do Gary Johnson.

Trong khi các đảng viên Cộng hòa chưa thật sự đoàn kết đứng sau ông Donald Trump và các cuộc thăm dò cho thấy đa số cử tri không mấy chuộng ứng viên Hillary Clinton của bên Dân chủ, ứng viên của đảng Tự do Gary Johnson trông thấy ‘cơ hội thật sự’ dành cho một sự lựa chọn nữa trong cuộc đua trở thành Tổng thống tiếp theo của Hoa Kỳ.

Phát biểu với chương trình ‘This Week’ của đài ABC hôm qua, ông Gary Johnson nói ‘Tôi cho rằng ông Trump và bà Clinton là hai nhân vật phân cực nhất trên chính trường hôm nay. Khi phân nửa dân Mỹ giờ đây công bố rằng họ là những cử tri độc lập, tôi nghĩ họ là những đảng viên tự do mà họ không biết đó thôi.’

Đảng của ông Johnson đề cao các giá trị của quyền cá nhân đối với sự can thiệp của chính phủ. Đảng Tự do trong tháng này sẽ chính thức công bố danh tính ứng viên của mình. Tuy nhiên, con đường của ứng viên thứ ba từ khâu được đề cử tới cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11 còn nhiều chông gai, mà trở ngại lớn nhất có lẽ là tài chính.

Tài chính tranh cử

Các cá nhân tuyên bố sự ứng cử của mình bằng một mẫu đơn đơn giản nạp cho Ủy ban Bầu cử Liên bang. Tới nay đã có hơn 1700 đơn được đệ trình cho cuộc bầu cử Tổng thống 2016 dù trong số này cũng có nhiều đơn không nghiêm túc với những danh xưng như Vladimir Putin, Fidel Castro, Rocky Balboa, và Buddy The Cat.

Để được công bố là một ứng viên chính thức, các cá nhân này phải quyên được ít nhất 5.000 đô la đóng góp cho chiến dịch tranh cử của họ. Để nhận được nguồn tài chính tương ứng từ chiến dịch liên bang trong kỳ bầu cử sơ bộ, ứng viên phải quyên số tiền 5.000 Mỹ kim đó tại 20 bang khác nhau.

Theo thống kê của Ủy ban Bầu cử Liên bang, ông Gary Johson với 320.000 đô la và ứng viên Jill Stein của Đảng Xanh với 223.000 đô la hiện là hai ứng viên của bên thứ ba đáp ứng ngưỡng quy định đó tính tới cuối tháng 3 so với 180 triệu đô la ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton đã quyên được và 48 triệu đô la ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump quyên được.

VOA Express

XS
SM
MD
LG