Đường dẫn truy cập

Khí các-bon đen đứng thứ hai sau khí CO2 làm cho quả đất nóng dần


Được gọi là khi các-bon đen, bụi khói hiện nay đứng trên cả khí mê-tan, sau khí CO2 như là nguyên nhân gây nên bầu khí quyển nóng dần, đặc biệt là tại Bắc cực.(ảnh tư liệu/AP)
Được gọi là khi các-bon đen, bụi khói hiện nay đứng trên cả khí mê-tan, sau khí CO2 như là nguyên nhân gây nên bầu khí quyển nóng dần, đặc biệt là tại Bắc cực.(ảnh tư liệu/AP)
Một cuộc nghiên cứu quốc tế kéo dài bốn năm khám phá ra là bụi khói của các máy chạy bằng dầu diesel và những lò đốt bằng gỗ đứng hàng thứ hai làm cho biến đổi khí hậu.

Việc đánh giá về những hậïu quả của các loại khí thải này của một nhóm 31 chuyên viên đa quốc gia, cao gấp gần hai lần Liên Hiệp Quốc đánh giá cách đây 5 năm.

Được gọi là khi các-bon đen, bụi khói hiện nay đứng trên cả khí mê-tan, sau khí CO2 như là nguyên nhân gây nên bầu khí quyển nóng dần, đặc biệt là tại Bắc cực.

Không giống như khí CO2, có thể tồn tại trên bầu khí quyển hàng thế kỷ, khí các-bon đen chỉ tồn tại vài ngày. Cuộc nghiên cứu mới, được đăng trên báo Journal of Geophysical Research-Atmospheres, khuyến nghị là đặt trọng tâm vào những nguồn gốc có thể là một phương cách hiệu nghiệm để ngăn chận quả đất nóng dần.

Các tác giả cuộc nghiên cứu nói hậu quả ô nhiễm từ các động cơ chạy bằng dầu diesel và có thể là dầu sinh học dân chúng sử dụng đủ mạnh để loại trừ các loại khí thải từ những nguồn này sẽ tạo ra hiệu quả mát dần.

Các hạt phân tử nhỏ cũng là một thành phần chính yếu trong ô nhiễm không khí tại các thành thị, có liên quan đến các chứng bệnh về đường hô hấp.

Nhận thức được điều này, trong tháng qua, Hoa Kỳ thắt chặt giới hạn về ô nhiễm do bụi khói từ các nhà máy điện, các động cơ chạy bằng diesel và gỗ bị đốt gây ra.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG