Đường dẫn truy cập

Khẩu súng bắn chết Trayvon Martin được đấu giá tới hàng triệu đôla


Sĩ quan cảnh sát Timothy Smith cầm khẩu súng đã được sử dụng để giết Trayvon Martin trong khi làm chứng tại tòa án Seminole ở Sanford, Florida.
Sĩ quan cảnh sát Timothy Smith cầm khẩu súng đã được sử dụng để giết Trayvon Martin trong khi làm chứng tại tòa án Seminole ở Sanford, Florida.

Mức giá đã tăng lên đến hàng triệu đôla hôm thứ Sáu cho khẩu súng ngắn mà một người đàn ông ở bang Florida đã sử dụng vào năm 2012 để bắn chết một thiếu niên không vũ trang, dẫn tới một trong những vụ án hình sự gây chú ý nhiều nhất trong những năm qua.

Với những lượt ra giá trên 65 triệu đôla vào ngày thứ Sáu, càng lúc càng không chắc chắn liệu có người mua nào nghiêm túc hay không. Những phóng viên theo dõi cho biết cuộc bán đấu giá khẩu súng dường như đã "bị cướp bởi những người nghịch phá," những người đăng mức giá của mình dưới những cái tên rõ ràng là hư cấu.

George Zimmerman, một người tình nguyện làm "cảnh vệ khu phố" và từng nói rằng anh ta hành động để tự vệ, bắn chết thiếu niên Trayvon Martin 17 tuổi bằng súng lục bốn năm trước. Vụ án gây tranh cãi mang hơi hướng chủng tộc, vì Zimmerman là người gốc Mỹ Latin và Martin là người da đen, và nó đã thu hút sự chú ý khắp cả nước Mỹ và thế giới.

Zimmerman bị bắt sáu tuần sau vụ nổ súng và cuối cùng được đưa ra xét xử về cáo buộc sát nhân cấp độ hai. Anh ta được tuyên không có tội dựa trên lời khai anh ta lo sợ cho tính mạng của mình khi anh ta nổ súng trong một vụ giằng co với thiếu niên này. Những quan chức liên bang đã cân nhắc đưa ra thêm những cáo buộc đối với anh ta, nhưng cuối cùng quyết định rằng những bằng chứng có sẵn không đáp ứng "tiêu chuẩn cao cho việc truy tố tội ác thù hận cấp liên bang."

Khẩu súng lục cỡ đạn 9 milimét, được biết đến với cái tên Kel-Tec PF-9, gần đây đã được trả lại cho Zimmerman. Anh ta cho biết anh ta quyết định bán nó để quyên tiền cho những lý tưởng chính trị mà anh ta ủng hộ, trong đó có một số lý tưởng bảo vệ cảnh sát Mỹ khỏi những cáo buộc rằng họ thường sử dụng những chiến thuật bạo lực nhắm vào những người thuộc những chủng tộc khác.

Zimmerman nói rằng anh ta muốn chiến đấu chống lại phong trào Black Lives Matter nói riêng.

Cái chết của Trayvon Martin đã dẫn tới sự hình thành của một nhóm tranh đấu được gọi là Black Lives Matter, thu hút sự chú ý của cả nước bằng việc nêu bật những trường hợp người Mỹ gốc Phi thiệt mạng dưới tay cảnh sát. Nhiều vụ việc, trong đó có vụ một viên cảnh sát bắn chết một thiếu niên ở thành phố Ferguson bang Missouri vào năm 2014, bao gồm những viên chức chấp pháp người da trắng và nạn nhân người da đen.

VOA Express

XS
SM
MD
LG