Đường dẫn truy cập

Đất hiếm là trọng tâm tranh chấp mậu dịch với Trung Quốc


Hiện nay, Trung Quốc sản xuất gần 90% các vật liệu đất hiếm cung cấp cho thế giới
Hiện nay, Trung Quốc sản xuất gần 90% các vật liệu đất hiếm cung cấp cho thế giới

Khiếu nại về mậu dịch được Hoa Kỳ, Liên hiệp châu Âu và Nhật Bản chống lại Trung Quốc vào hôm thứ Ba đặt trọng tâm vào “đất hiếm,” 17 khoáng chất thiết yếu cho việc sản xuất những mặt hàng thông dụng như điện thoại tinh khôn, truyền hình phẳng và xe chạy cả xăng lẫn điện.

Những khoáng chất này có thể được tìm thấy trên toàn thế giới, và được phát hiện lần đầu tiên tại Thụy Điển vào năm 1787. Tuy nhiên trong những năm gần đây hầu hết nhiều công ty thấy không có lợi trong việc khai thác những quặng mỏ này.

Hậu quả là Trung Quốc hiện kiểm soát gần như toàn bộ việc cung cấp đất hiếm. Dù rằng Trung Quốc chỉ có 37% trữ lượng được biết hiện nay. Tuy nhiên Trung Quốc đã hạn chế xuất khẩu đất hiếm trong những năm gần đây.

Hoa Kỳ, Nhật Bản và 27 quốc gia EU xem đây là một sự vi phạm qui luật mậu dịch toàn cầu. Lập luận này bị Trung Quốc bác bỏ.

Sau đây là 5 loại đất hiếm và công dụng của chúng trong sản xuất:

Scandium — một nguyên tố kim loại màu trắng bạc được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1879. Dùng như là chất đánh dấu trong việc nghiên cứu những giếng dầu và những đường ống dẫn dầu.

Promethium — một nguyên tố phóng xạ đôi khi có được như là một sản phẩm phân hạt của uranium. Được sử dụng để sản xuất những pin hạt nhân.

Lanthanium — một nguyên tố kim loại màu trắng bạc dùng để chế tạo đèn cácbon hình cung dùng trong công nghiệp điện ảnh, nhưng cũng được sử dụng để sản xuất đá lửa cho hộp quẹt máy và kính cho ống kính máy chụp hình.

Yttrium — một nguyên tố đất hiếm được sử dụng để chế tạo máy truyền hình, tạo nên màu đỏ cho hình ảnh của máy truyền hình, và cũng được sử dụng để sản xuất lò viba.

Praseodymium — được sử dụng chính yếu như là một hợp kim với chất ma-nhê-si để sản xuất những kim loại có độ bền cao dùng trong động cơ máy bay.

Tuy nhiên chất này cũng được sử dụng để khuếch đại âm thanh trong những sợi cáp quang, giúp cho kính và các lớp men có màu vàng và làm kính bảo vệ mắt cho thợ hàn và thợ thổi thủy tinh.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG