Đường dẫn truy cập

Kết quả thăm dò: Đảng thân châu Âu thắng lớn trong cuộc bầu cử Ukraine


Cử tri Ukraine đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Quốc hội
Cử tri Ukraine đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Quốc hội

Các cuộc thăm dò cử tri vừa bỏ phiếu cho thấy các đảng dân túy và thân châu Âu thắng lợi lớn trong cuộc bầu cử quốc hội. Kết quả thăm dò cho thấy đảng của tổng thống đương nhiệm Petro Poroshenko sẽ chiếm được nhiều ghế nhất.

Cử tri Ukrain đi bỏ phiếu hôm Chủ nhật trong cuộc bầu cử quốc hội đầu tiên ở nước này kể từ sau vụ lật đổ tổng thống được Nga hậu thuẫn Viktor Yanukovych.

Mặc dù khoảng 36 triệu công dân Ukraine đăng ký đi bầu, hàng triệu người sống trong các vùng ở miền đông và bán đảo Crimea bị Nga sát nhập, không thể đi bỏ phiếu.

Nhóm dân quân thân Nga ở miền đông Ukraine không cho khoảng phân nửa phòng phiếu mở cửa.

Chính phủ Ukraine đã thỏa thuận rằng vùng lãnh thổ do phiến quân chiếm giữ có thể chọn các nhà lãnh đạo của họ vào tháng 12 trong khuôn khổ của thỏa thuận ngưng bắn cho vùng này 3 năm tự trị như một quy chế đặc biệt. Tuy nhiên nhóm phiến quân bác bỏ kế hoạch này và nhắm mở các cuộc bầu cử của chính họ vào tháng 11.

Tuy vậy, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tin tưởng vào tương lai Ukraine thuộc về châu Âu. Ông nói:

“Tôi không hy vọng. Tôi tuyệt đối chắc chắn sau cuộc bầu cử quốc hội này, sau hình thức ủng hộ của các lực lượng thân châu Âu, kể cả của tổng thống, chúng tôi sẽ có một đa số lớn và hầu như đúng theo hiến định của một liên minh thân châu Âu. Tôi nghĩ đây sẽ là một thắng lợi của thể chế dân chủ, thắng lợi của Ukraine thuộc châu Âu.”

Đảng của Tổng thống Poroshenko theo dự kiến sẽ chiếm được nhiều phiếu nhất trong hy vọng cho nhiệm vụ đẩy mạnh các cải cách rất cần thiết. Quốc hội trước đây bị thành phần từ miền đông Ukraine trung thành với cựu tổng thống Yanukovych miền đông Ukraine, không hy vọng được nhiều sự ủng hộ.

Mặc dù đã thỏa thuận ngưng bắn, cả 2 phía vẫn có những cuộc chạm súng lẻ tẻ, trong cuộc chiến đã gây thiệt mạng trên 3.000 ngàn người trong năm nay. Chính phủ Ukraine và các chính phủ phương tây nêu lên chứng cớ về việc Nga cung cấp võ khí và binh sĩ hỗ trợ cho phiến quân, một tố giác mà Nga liên tục phủ nhận.

Người Ukraine, sống ở Nga đã đi bỏ phiếu tai các Lãnh sự quán và Đại sứ quán của Ukraine ở Moscow.

Sau khi bỏ phiếu, ông Vladimir Landa, một nhà tư vấn Ukraine, nói rằng mặc dù tình trạng bất ổn xảy ra trong thời gian gần đây, ông vẫn lạc quan:

“Hôm nay chúng tôi có một cơ may rất lớn để có được quốc hội hữu hiệu nhất trong lịch sử Ukraine. Vì vậy tham gia cuộc bầu cử này là một cơ hội quan trọng. Tôi hy vọng rằng các đảng khác nhau vào quốc hội kế tiếp này sẽ tạo thành một liên minh vững mạnh nhất chưa từng có ở Ukraine.”

Trong các đảng khác hy vọng sẽ chiếm được ghế trong quốc hội, có đảng Mặt trận Bình dân của Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk. Một số đảng chủ trương dân túy theo dự kiến sẽ đạt thành quả tốt hơn các cuộc bầu cử trước do cuộc xung đột với phiến quân thân Nga ở miền đông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG