Đường dẫn truy cập

Kết quả thăm dò bầu cử Israel: Bất phân định thắng bại


Cử tri thuộc cộng đồng chính thống cực đoan đi bỏ phiếu ở Bnei Brak, israql, 17/3/15
Cử tri thuộc cộng đồng chính thống cực đoan đi bỏ phiếu ở Bnei Brak, israql, 17/3/15

Những cuộc thăm dò ngay bên ngoài phòng phiếu chiếu trên truyền hình vào lúc cuộc bầu cử quốc hội Israel kết thúc hôm thứ Ba nói rằng cho thấy cuộc đua giữa đảng Likud của Thủ tướng Benjamin Netanyahu và liên minh trung tả Phục quốc Do Thái của ông Isaac Herzog quá sít sao không phân định được thắng bại.

Ông Netanyahu đang nỗ lực giành thêm một nhiệm kỳ thứ tư làm thủ tướng, vận động tranh cử dựa trên điều mà những người ủng hộ ông nói là thành tích giữ cho Israel được an toàn. Ông Netanyahu đảo ngược chính sách của mình trong tuần này và giờ nói rằng ông sẽ không ủng hộ một nhà nước Palestine.

Ông Herzog cảnh báo cử tri rằng Thủ tướng sẽ lãnh đạo một chính phủ cực đoan "phá nát Israel." Ông Herzog nói Israel nên thương lượng với người Palestine.

Không có ứng viên nào dự kiến sẽ giành được thế đa số 61 ghế quốc hội và cả hai ứng viên lớn đã nỗ lực vận động vào phút cuối để tranh thủ sự ủng hộ của những nhóm nhỏ hơn, dự đoán sẽ phải thành lập một liên minh.

Những nhóm này bao gồm những người từ cộng sản tới người Do Thái chính thống cho đến bốn đảng do ngưởi Ả-rập lãnh đạo hợp lực lại và có thể là thành phần có giá trị. Các cuộc thăm dò ngay ngoài phòng phiếu cho thấy liên đảng Ả-rập này giành được 13 ghế.

Thông tín viên Scott Bobb của VOA đang có mặt ở Jerusalem tường trình về cuộc bầu cử nói rằng đây có thể là kỳ bầu cử ở Israel có đông đảo cử tri tham dự nhất sau "một khoảng thời gian khá lâu."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG