Đường dẫn truy cập

Kenya không kích các mục tiêu al-Shabab ở Somalia


Trực thăng của quân đội Kenya.
Trực thăng của quân đội Kenya.

Máy bay chiến đấu Kenya tấn công các mục tiêu tại nước láng giềng Somalia, vài ngày sau khi các tay súng từ nhóm chủ chiến al-Shabab ở Somalia tấn công giết chết 148 người tại một trường đại học ở Kenya.

Lực lượng Quốc phòng Kenya cho hay các cuộc không kích hôm qua nhắm mục tiêu vào 2 doanh trại của al-Shabab trong khu vực Gedo thuộc miền Nam Somalia.

Phát ngôn nhân Lực lượng Quốc phòng Kenya, David Obonyo, hôm nay loan báo 2 doanh trại này đã bị hủy diệt, nhưng ông không tiết lộ con số thương vong.

Một cư dân trong vùng Gandon Dhawe cho VOA biết các cuộc không kích đã giết chết các vật nuôi và phá hủy nhà cửa, nhưng cư dân địa phương không thấy có ai thiệt mạng.

Tổng thống Kenya, Uhuru Kenyatta, đã thề quyết trả đũa cuộc tấn công của al-Shabab vào Đại học Garissa tại miền Đông Kenya.

Hàng chục người sống sót đang phục hồi các vết thương trúng đạn của phe chủ chiến trong cuộc tấn công kéo dài 15 giờ đồng hồ.

Trong những năm gần đây, phe Al-Shabab đã thực hiện nhiều cuộc tấn công tại Kenya và cảnh cáo rằng sẽ còn tiếp tục tấn công trừ phi chính phủ rút lui các binh sĩ đang tham gia lực lượng Liên hiệp Châu Phi chiến đấu chống lại những thành phần chủ chiến ở Somalia.

Bộ Nội vụ Kenya cho hay một trong bốn kẻ tấn công bị hạ sát trong vụ việc hôm thứ năm là Abdirahim Abdullahi, con trai của một giới chức trong chính phủ Kenya.

Kenya đang cử hành 3 ngày quốc tang bắt đầu từ chủ nhật.

Tổng thống Somalia Hassan Sheikh Mohamud nói với ban tiếng Somali đài VOA, hôm Chủ nhật, rằng nhóm al-Shabab đặt căn cứ ở Somalia là kẻ thù của khu vực cần phải đối phó.

Ông nói mục tiêu al-Shabab nhắm tới phần lớn là người Kitô ở Kenya với ý định chia rẽ người Hồi giáo và Kitô giáo, nhưng, ông nói muc đích đó đã thất bại vì người dân Kenya hiểu chiến thuật của các phần tử chủ chiến.

Tổng thống Muhamud nói nhóm al-Shabab “vô nhân cách”, chỉ có thể tấn công các mục tiêu dễ bị tấn công.” Ông nói với đài VOA rằng không có chỗ nào trong đạo Hồi nói về “giết người không phải đạo Hồi.”

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama có thân phụ là người Kenya, đã bày tỏ “sự kinh hoàng và đau buồn” về vụ tấn công. Tòa Bạch Ốc cho hay ông Obama đã lặp lại dự định đi thăm Kenya vào tháng 7.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG