Đường dẫn truy cập

Kế toán trại Auschwitz” sắp bị đưa ra xét xử ở Đức


Trại tử thần Auschwitz
Trại tử thần Auschwitz

Một người đã từng là lính gác trại diệt chủng Auschwitz 93 tuổi dự kiến sẽ ra tòa tại Đức vào tháng 4 vì bị cáo buộc ít nhất 300.000 tội danh hỗ trợ sát nhân.

Tòa án bang Lueneburg nói bị cáo người Đức, Oskar Groening, sẽ đối mặt với cáo buộc liên quan đến 425.000 người bị gửi đến trại này từ tháng 5 đến tháng 7 năm 1944, ít nhất 300.000 bị sát hại trong những lò thiêu.

Groening, khi đó là thành viên của lực lượng vũ trang Waffen-SS của Đức Quốc xã, đã công khai nói về thời gian ông ta phục vụ như một "nhân viên kế toán" tại Auschwitz. Ông ta được giao nhiệm vụ đếm tiền giấy được tìm thấy trong tư trang của tù nhân và chuyển tới cho nhà chức trách SS ở Berlin, theo cáo trạng do các công tố viên ở thành phố Hanover ở miền bắc nước Đức đưa ra. Ông ta thừa nhận đã chứng kiến tội ác tàn bạo, nhưng phủ nhận không tự mình thực hiện.

Groening là một trong khoảng 30 cựu nhân viên ở Auschwitz mà văn phòng điều tra tội phạm chiến tranh Đức Quốc xã đã đề nghị truy tố.

Hơn 50 người sống sót nạn diệt chủng Do Thái Holocaust hoặc người thân của các nạn nhân đã tham gia vụ kiện trong tư cách đồng nguyên đơn và nhiều người dự kiến sẽ tham dự phiên tòa.

Trong hơn 60 năm qua tòa án Đức chỉ truy tố tội phạm chiến tranh Đức Quốc xã đối với những cá nhân trực tiếp thực hiện tội ác tàn bạo. Tuy nhiên, một phán quyết mang tính bước ngoặt của tòa án ở Munich vào năm 2011 đã cho phép đưa ra trước công lý những người thậm chí từng hỗ trợ tiêu diệt người Do Thái.

Tòa án đã kết án John Demjanjuk năm năm tù giam vì đồng lõa trong tội ác tiêu diệt người Do Thái tại trại Sobibor, nơi ông ta từng làm bảo vệ nhà tù. Vụ án này đặt ra tiền lệ tất cả cựu lính gác trong trại tập trung có thể bị đưa ra xét cử.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG