Đường dẫn truy cập

Kazakhstan hợp tác với Mỹ trong cuộc điều tra vụ nổ bom Boston


Ảnh phác họa 2 bị can Dias Kadyrbayev (trái), và Azamat Tazhayakov trước Tòa án Liên bang ở Boston, 1/5/13
Ảnh phác họa 2 bị can Dias Kadyrbayev (trái), và Azamat Tazhayakov trước Tòa án Liên bang ở Boston, 1/5/13
Kazakhstan cho biết họ đang hợp tác với giới hữu trách Hoa Kỳ, sau khi hai công dân nước họ bị bắt về tội gây cản trở cho cuộc điều tra về vụ nổ bom ở Boston.

Một thông cáo của Bộ Ngoại giao Kazakhstan nói rằng Kazakhstan lên án mọi hình thức khủng bố.

Hôm qua, giới hữu trách Mỹ đã bắt và truy tố hai công dân Kazakhstan và một người Mỹ về tội cản trở công lý trong cuộc điều tra vụ nổ bom.

Ba thanh niên này theo học cùng một trường đại học ở Massachusetts với nghi can Dzhokhar Tsarnaev. Họ bị tố cáo là giúp cho Tsarnaev sau vụ nổ bom kép hôm 15 tháng tư, giết chết 3 người và gây thương tích cho hơn 260 người.

Hai nghi can người Kazakhstan – Dias Kadyrbayev và Azamat Tazhaykov, đã không xin đóng tiền thế chân để tại ngoại hầu tra và sẽ ở lại nhà giam cho tới khi ra toà lần sau vào ngày 14 tháng 5. Nghi can thứ 3, công dân Mỹ Robel Phillipos, được lệnh giam giữ để chờ ra tòa.

Các nhà điều tra liên bang tố cáo 3 nghi can này âm mưu phá hủy một máy vi tính và một túi đeo lưng có chứa pháo của Tsarnaev sau vụ nổ bom Boston. Nếu bị tòa xét có tội, ba người này sẽ bị phạt tù và phạt tiền.

Trong cuộc phỏng vấn trên đài truyền hình ở Kazakhstan hồi tuần trước, ông Murat Kadyrbayev nói rằng con trai ông, Dias Kadyrbayev, không dính líu gì tới vụ nổ bom Boston. Lúc đó, Dias Kadyrbayev và Azmat Tazhayyakov chưa bị truy tố về tội cản trở công lý.

Ông Kadyrbayev cho biết con trai ông không hề gây gỗ với ai và không hề tiếp xúc với những thành phần cực đoan.

Các nhà điều tra Mỹ tin rằng Tsarnaev và người anh trai Tamerlan đã thực hiện vụ đánh bom một cách đơn độc. Tamerlan đã thiệt mạng trong một vụ bắn nhau với cảnh sát ba ngày sau vụ nổ bom.

Các luật sư của hai nghi can người Kazakhstan nói rằng thân chủ của họ trước đây không biết Tsarnaev là thủ phạm và đã hợp tác đầy đủ với Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG