Đường dẫn truy cập

Jordan tiếp tục không kích để trả đũa Nhà nước Hồi Giáo


Một vụ không kích nhắm vào mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo ở Syria.
Một vụ không kích nhắm vào mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo ở Syria.

Các máy bay phản lực chiến đấu của Jordan không kích các mục tiêu Nhà nước Hồi Giáo sang ngày thứ ba liên tiếp, giữa lúc các phần tử hiếu chiến cho rằng một cuộc oanh kích của Jordan giết chết một con tin người Mỹ vẫn chưa được xác nhận.

Jordan mở các cuộc tấn công để trả thù cho vụ sát hại một phi công Jordan bị Nhà nước Hồi Giáo bắt được vào tháng 12 năm ngoái.

Ngày thứ Bảy, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất cho biết đã điều động một phi đội máy bay chiến đấu F-16 đến Jordan để giúp các cuộc không kích. Thông tấn xã nhà nước WAM loan báo tin này.

Jordan và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đều là thành viên của liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo tấn công các phần tử hiếu chiến tại vùng lãnh thổ do các phần tử này chiếm đóng ở Iraq và Syria. Những cuộc không kích của liên minh cũng tiếp tục vào ngày thứ Bảy, giữa lúc số phận của nhân viên cứu trợ Mỹ bị Nhà nước Hồi Giáo cầm giữ vẫn chưa được biết.

Gia đình bà Kayla Mueller hôm thứ Sáu đưa ra một tuyên bố nói rằng vẫn hy vọng bà còn sống.

Đáp ứng của gia đình bà Kayla Mueller được đưa ra sau khi Tòa Bạch Ốc nói rằng không có bằng chứng về cái chết của bà Mueller theo như tuyên bố của các phần tử hiếu chiến.

Nhiều người nghi ngờ tính xác thực của tuyên bố người phụ nữ Mỹ bị thiệt mạng trong một vụ không kích, vì theo giới hữu trách Jordan, viên phi công của họ bị giết hại một tháng trước khi Nhà nước Hồi giáo phổ biến một đoạn băng video cho thấy nạn nhân bị thiêu sống

Bà Mueller là con tin người Mỹ cuối cùng còn lại bị Nhà nước Hồi Giáo cầm giữ. Ba con tin người Mỹ khác bị các phần tử hiếu chiến bắt đã bị chặt đầu.

“Luận điệu tuyên truyền"

Các giới chức Jordan gọi tuyên bố của Nhà nước Hồi giáo là “luận điệu tuyên truyền của bọn tội phạm.” Bộ trưởng Ngoại giao Jordan Nasser Judeh nói trên trang Twitter là đây là “đây là một chiêu thức cũ rích và bệnh hoạn được các phần tử khủng bố và bạo chúa sử dụng trong nhiều thập niên—tuyên bố rằng các con tin bị sử dụng làm lá chắn bị chúng giam cầm thiệt mạng vì các cuộc không kích.”

Những người quen biết bà Mueller nói rằng bà rất xúc động trước sự đau khổ của người nghèo và những người bị mắc kẹt trong chiến tranh và khủng bố. Bà đã tham gia những hoạt động cứu trợ ở Syria và tình nguyện làm việc cho các tổ chức cứu trợ ở vùng Bờ Tây và Aán Độ.

Trong một tuyên bố vào cuối ngày thứ Sáu, ông bà Carl và Marsha Mueller, yêu cầu những kẻ bắt cóc con gái của họ “trả lời riêng cho chúng tôi.”

Nhà nước Hồi Giáo nói bà Mueller bị giết khi máy bay Jordan oanh kích trúng một toà nhà nơi bà bị giam giữ trong thành phố Raqqa ở Syria.

Các phần tử hiếu chiến bắt cóc bà Mueller khi bà rời một bệnh viện tại Aleppo vào năm 2013.

Trong khi đó Vua Abdullah thề đáp trả “long trời lở đất” và không ngơi nghỉ về việc sát hại phi công máy bay chiến đấu Muath al-Kaseasbeh.

Video mà Nhà nước Hồi Giáo đưa lên mạng vào tuần này cho thấy viên phi công bị nhốt trong một cái cũi, bị tẩm xăng, và bị thiêu sống trong khi những kẻ chủ chiến vũ trang vây quanh.

Hàng ngàn người đổ ra đường phố ở thủ đô Amman của Jordan hôm thứ Sáu để bày tỏ sự ủng hộ dành cho phi công al-Kaseasbeh. Những người biểu tình tuần hành qua thành phố sau buổi cầu nguyện ngày thứ Sáu, vẫy cờ Jordan và hô khẩu hiệu chống Nhà nước Hồi Giáo . Hoàng hậu Rania của Jordan cũng tham gia cuộc tuần hành, cầm theo hình ảnh của viên phi công bị sát hại.

Jordan nói rằng cuộc không kích mới này nhắm những mục tiêu của Nhà nước Hồi Giáo chỉ là khởi đầu cho cuộc báo thù của nước này đối với vụ giết người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG