Đường dẫn truy cập

Ít nhất 200 thuyền nhân thiệt mạng ở Địa Trung Hải


Một di dân sống sót sau một vụ đắm tàu được đưa lên cảng Lampedusa, ngày 11/2/2015.
Một di dân sống sót sau một vụ đắm tàu được đưa lên cảng Lampedusa, ngày 11/2/2015.

Cơ quan tị nạn của Liên hiệp quốc hôm thứ Tư cho hay ít nhất 200 người thiệt mạng và 100 người khác mất tích trong lúc tìm cách vượt Địa Trung Hải trên những chiếc xuồng bơm hơi.

Một nhóm bốn chiếc xuồng chở theo chủ yếu là các di dân và người tị nạn từ vùng cận Sa mạc Sahara ở Phi Châu đã xuất phát từ Libya hôm thứ Bảy trong nỗ lực nhắm đến bờ biển của Italia.

Cho tới giờ, 3 chiếc xuống đã được tìm thấy.

Liên hiệp quốc cho biết 29 người trên một chiếc xuồng đã chết hôm Chủ nhật, và 110 người đã được lực lượng Tuần Dương Italia vớt và đưa đến đảo Lampedusa. Nhưng chỉ có 9 trong 116 người trên hai chiếc xuồng kia còn sống sót.

Ông Vincent Cochetel, Giám đốc Văn phòng Âu Châu của Cao ủy Tị nạn Liên hiệp quốc (UNHCR) nói trong một thông báo rằng “đây là một thảm kịch với mức độ lớn, và là một lời nhắc nhỡ mạnh mẽ rằng thêm nhiều sinh mạng nữa sẽ mất nếu những ai đi tìm sự an toàn bị phó mặc cho biển cả.”

Lampedusa, cách lục địa Phi Châu khoảng 113 kilômét, là điểm đến chính của các di dân bất hợp pháp tìm đường đến Âu Châu.

Một con số kỷ lục 170.000 di dân đã vượt Ðịa trung hải để vào Âu Châu trong năm 2014, và 1/4 trong số này là những người trốn chạy bạo động ở Syria. Hơn 3.000 người đã bỏ mạng trong các chuyết vượt biển.

Các chuyên gia nói rằng tốc độ di dân trong năm 2015 này trông có vẻ đã vượt năm 2014.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG