Đường dẫn truy cập

Israel thông qua kế hoạch bán đất xây tại khu Do Thái


Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Một giới chức Israel hôm thứ Ba cho hay Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã thông qua kế hoạch bán đất xây 454 căn nhà mới tại hai khu định cư Do Thái ở Đông Jerusalem.

Dự án này đã bị tạm ngưng trong mấy năm qua để không làm các đồng minh phương Tây của Israel giận dữ.

Một trong những khu định cư này ở Ramat Shlomo, là khu đất mà người Palestine muốn thuộc về nhà nước của họ trong tương lai. Thẩm quyền Palestine lên án các dự án xây dựng của Israel là bất hợp pháp và chủ yếu nhắm vào việc ngăn chặn một nước nước độc lập của người Palestine.

Phó Tổng thống Joe Biden có mặt tại Israel năm 2010 khi kế hoạch xây dựng tại khu vực Ramat Shlomo lần đầu tiên được công bố. Ông Biden đã cực lực chỉ trích Israel về kế hoạch xây dựng này và đã làm mất mặt chính phủ Mỹ trong lúc chuyến thăm của ông đến khu vực được chuẩn bị như là một sứ mệnh ngoại giao.

Nhưng chính sách của Mỹ đối với hoạt động định cư Do Thái không thay đổi.

"Chúng tôi xem những hoạt động này là bất hợp pháp và phản tác dụng đối với lý tưởng hòa bình," người phát ngôn Mark Toner của Bộ Ngoại giao Mỹ nói hôm thứ Ba. "Và chúng tôi sẽ tiếp tục dứt khoát phản đối các bước hành động đơn phương này, và thực ra là tìm cách làm sai hướng đàm phán."

Hoạt động định cư của người Do Thái là một trong các vấn đề làm bùng lên những cuộc biểu tình của người Palestine và những vụ tấn công nhắm vào người Israel. Những người chỉ trích hoạt động định cư Do Thái gọi đó là một chướng ngại lớn đối với hòa bình.

Israel nói các khu định cư là cần thiết cho an ninh của họ và người Palestine phải công nhận quyền tồn tại của Israel nếu có một hòa ước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG