Đường dẫn truy cập

Israel phóng thích tù nhân Palestine trước giờ hòa đàm


Mẹ của một tù nhân Palestine cầm bức ảnh của người con trai có thể được phóng thích
Mẹ của một tù nhân Palestine cầm bức ảnh của người con trai có thể được phóng thích
Israel đang chuẩn bị phóng thích 26 tù nhân Palestine bị giam cầm lâu năm như một cử chỉ hòa bình, vài giờ trước khi diễn ra vòng đàm phán thứ nhì giữa Israel và Palestine.

Nhà chức trách Israel dự định chở những người Palestine từ nhà tù về nhà ở Bờ Tây và Dải Gaza vào đầu giờ sáng ngày thứ Tư.

Hầu hết những tù nhân được trả tự do đã bị tống giam vào cuối những năm 1980 và đầu 1990 vì tội giết người và âm mưu giết người Israel và những người Palestine bị nghi là cộng tác với Israel.

Tòa án Tối cao Israel đã bác đơn của gia đình những người thiệt mạng kháng lại việc phóng thích những tù nhân. Trong một phán quyết hôm thứ ba, Tòa án nói họ không thể can thiệp vào quyết định thả tù nhân của chính phủ Israel .

Theo lịch trình đã ấn định, các nhà thương thuyết Israel và Palestine sẽ gặp gỡ ở Jerusalem vào thứ Tư để tiếp tục các cuộc đàm phán mới được khởi động lại hồi tháng trước tại Washington sau 3 năm gián đoạn.

Phát ngôn viên Liên Hiệp Quốc cho biết Tổng thư ký Ban Ki-moon sẽ tới Bờ Tây và Israel trong tuần này để gặp các nhà lãnh đạo của cả hai bên và bày tỏ lập trường ủng hộ tiến trình hòa bình.

Chính phủ Israel đồng ý phóng thích tổng cộng 104 tù nhân Palestine theo nhiều đợt, tùy thuộc vào mức độ tiến bộ trong các cuộc đàm phán do Mỹ hậu thuẫn.

Những người Israel chống đối quyết định này gọi đó là phần thưởng cho khủng bố. Trong khi đó nhiều người Palestine xem những tù nhân này là những anh hùng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG