Đường dẫn truy cập

Israel phát hiện 'đường hầm khủng bố' ở dải Gaza


Bức ảnh do Bộ Quốc phòng Israel công cố cho thấy đường hầm được đào từ dải Gaza, kéo dài hàng trăm mét bên trong Israel
Bức ảnh do Bộ Quốc phòng Israel công cố cho thấy đường hầm được đào từ dải Gaza, kéo dài hàng trăm mét bên trong Israel
Israel nói họ đã ngăn chặn một cuộc tấn công khủng bố lớn của các phần tử chủ chiến Palestine ở dải Gaza.

Israel nói họ đã phát hiện ra một “đường hầm khủng bố” lớn trải dài từ dải Gaza, cách lãnh thổ Israel 400m. Phát ngôn viên quân sự Peter Lerner cho biết đường hầm tinh vi do Hamas, nhóm chủ chiến Palestine nắm quyền ở Gaza, đào:

“Tất cả điều này thực sự có nghĩa là, trước tiên, những kẻ khủng bố ở Gaza dưới quyền của Hamas đang hoạt động liên tục để chuẩn bị cho nhiều cuộc tấn công hơn, do đó rõ ràng có một mối nguy hiểm tức thời có thể gây ra bởi đường hầm này”.

Quân đội đã tìm được nhiều đường hầm được làm bằng bê-tông ở Gaza trong hơn sáu tháng qua, vốn có thể có khả năng đưa một lượng lớn các tay súng Palestine xâm nhập vào Israel. Trung tá Lerner nói đường hầm mới khám phá chưa phải là điều lớn nhất.

“Chúng tôi cảm thấy rằng loại đường hầm này sẽ được dùng vào hai tình huống chính: hoặc để thực hiện một cuộc tấn công khủng bố lớn, nghĩa là giết người hàng loạt ở một trong những cộng đồng người Israel tiếp giáp với lối ra, hoặc để bắt cóc một binh sĩ hoặc cái gì đó có hiệu lực.”

Vào năm 2006, các tay súng Hamas đã đào hầm vào Israel và bắt một binh sĩ Israel, giam giữ anh ta trong hơn 5 năm ở Gaza. Israel cuối cùng đã trả tự do cho hơn 1.000 tù nhân Palestine để đổi lại sự tự do cho binh sĩ này.

Nhóm Hamas thú nhận đã đào đường hầm mới đây nhất nhưng bác bỏ tuyên bố của Israel là nhờ thông tin tình báo tốt đã dẫn đến khám phá này.

Ông Abu Obeida, một phát ngôn viên cho nhóm chủ chiến Hamas, nói rằng đường hầm bị phát hiện là do mưa nhiều và ông mô tả tuyên bố về thông tin tình báo tốt là một “lời nói dối trắng trợn.”

Hamas là một nhóm Hồi giáo cam kết vũ trang chiến đấu chống lại Israel và nhóm này thề bắt cóc nhiều binh sĩ Israel hơn nữa để đổi lại sự tự do cho các tù nhân Palestine. Do vậy dù phát hiện đường hầm, Israel không thể nghỉ ngơi trên chiến thắng của mình. Quân đội lo ngại còn có nhiều đường hầm ở Gaza hơn chưa bị phát hiện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG