Đường dẫn truy cập

Israel, Palestine tiếp tục đàm phán, ngừng bắn sắp hết hạn


Trẻ em Palestine ngồi trên đống đổ nát của các tòa nhà bị phá hủy trong các vụ không kích của Israel ở Dải Gaza, ngày 13/8/2014.
Trẻ em Palestine ngồi trên đống đổ nát của các tòa nhà bị phá hủy trong các vụ không kích của Israel ở Dải Gaza, ngày 13/8/2014.

Các nhà thương thuyết Israel và Palestine đàm phán với nhau sang ngày thứ ba tại Cairo trong một nỗ lực sau cùng nhằm đạt đến một cuộc ngưng bắn lâu dài để chấm dứt cuộc xung đột hơn một tháng qua ở Gaza.

Một giới chức Palestine mô tả các cuộc thương thuyết đang ở vào “gia đoạn rất nhậy cảm,” nhưng không có dấu hiệu rõ ràng nào là sắp có được một bước đột phá.

Cuộc ngưng bắn dài 72 giờ sẽ hết hạn vào lúc hết ngày thứ Tư. Nếu không có thỏa thuận nào đạt được thì nguy cơ giao tranh sẽ tiếp tục trong cuộc xung đột đã làm cho gần 2.000 người thiệt mạng, phần lớn là thường dân Palestine, kể từ khi Israel mở cuộc hành quân để ngăn các phần tử chủ chiến Palestine bắn rocket từ Dải Gaza từ ngày 8 tháng 7.

Nhóm chủ chiến Hamas, phe đang kiểm soát Gaza, đòi Israel tháo dỡ phong tỏa đã kéo dài 8 năm qua trên dải đất nghèo khó nằm dọc theo Ðịa trung hải này. Israel muốn phe Hamas phải giải giới hoàn toàn.

Một cuộc ngưng bắn tương tự dài 3 ngày do Ai Cập làm trung gian điều giải đã kết thúc hồi tuần trước mà không có thỏa thuận nào đạt được, và giao tranh lại tiếp tục giữa hai bên – phe Hamas tiếp tục bắn rocket từ Gaza, và các lực lượng Israel tiếp tục các cuộc oanh kích.

Các cuộc đàn phán đang diễn ra không trực tiếp, với các giới chức Ai Cập làm trung gian chuyển các đề nghị qua lại giữa các nhà thương thuyết Israel và Palestine. Hamas tham gia vào phái đoàn của Palestine, nhưng Israel xem Hamas là một nhóm khủng bố và từ chối đàm phán mặt đối mặt với nhóm này.

Các giới chức Palestine cho hay phía Israel đã đề nghị nới rộng phong tỏa tại 2 trong tổng số 6 cửa khẩu biên giới ở Gaza. Nhưng những người Palestine nói rằng họ muốn có tự do hơn trong việc qua lại biên giới và mở cửa một hải cảng ở Gaza.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG