Đường dẫn truy cập

Israel, Palestine mưu tìm một cuộc ngưng bắn lâu dài


Người Palestine khiêng một vệ tinh ra khỏi đống đổ nát của một căn nhà ở làng Johr El-Deek, Dải Gaza, ngày 17/8/2014.
Người Palestine khiêng một vệ tinh ra khỏi đống đổ nát của một căn nhà ở làng Johr El-Deek, Dải Gaza, ngày 17/8/2014.

Các nhà đàm phán Israel và Palestine gặp nhau tại Cairo nhằm tìm cách đạt đồng thuận về một lệnh ngừng bắn lâu dài trong khi lệnh ngưng bắn mới nhất ở Dải Gaza sắp hết.

Lệnh ngưng bắn mới nhất giữa hai bên tham chiến sẽ kết thúc vào nửa đêm nay.

Không có chỉ dấu nào cho thấy các nhà đàm phán tiến gần tới một thỏa thuận nhằm chấm dứt hơn một tháng giao tranh giữa Hamas, nhóm kiểm soát vùng đất ven biển dọc theo Địa Trung Hải và nhà nước Do Thái.

Các nhà điều giải Ai Cập đã thực hiện các cuộc đàm phán gián tiếp bằng cách mang các đề xuất ngưng bắn qua lại giữa các đại diện của Israel và Palestine.

Israel đã từ chối các cuộc đàm phán trực tiếp vì phái đoàn của Palestine bao gồm cả phe Hamas mà Tel Aviv coi là một tổ chức khủng bố.

Khoảng cách trong cuộc đàm phán giữa Israel và Palestine vẫn còn cách biệt vì Israel yêu cầu phe Hamas giải giới cũng như yêu cầu chấm dứt các vụ tấn công bằng rocket xuyên biên giới. Phía Palestine thì yêu cầu Israel chấm dứt lệnh phong tỏa dải Gaza nghèo khó kéo dài suốt 8 năm qua.

5 tuần giao tranh đã làm hơn 2.000 người thiệt mạng, phần lớn trong số đó là thường dân ở dải Gaza. Các cuộc không kích của Israel cũng phá hủy các khu dân cư ở dải Gaza.

Na Uy thông báo rằng một khi đạt được lệnh ngưng bắn lâu dài, nước này sẽ tổ chức một hội nghị với Ai Cập nhằm tìm kiếm các nhà tài trợ quốc tế để giúp tái thiết Gaza.

Trong khi các cuộc đàm phán về một lệnh ngưng bắn tiếp diễn, các binh sĩ Israel đã phá hủy nhà cửa của hai người Palestine bị nghi bắt cóc và giết hại 3 thiếu niên người Israel hồi tháng Sáu.

Quân đội nước này cho biết đã phá hủy các ngôi nhà ngày hôm nay và đã phong tỏa ngôi nhà của một nghi can thứ ba.

Một trong các nghi can, Hassam Kawasma, đã bị bắt hồi tháng Bảy trong khi hai người khác vẫn còn lẩn trốn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG