Đường dẫn truy cập

TT Obama: Israel mất tín nhiệm trong cam kết hòa bình Trung Ðông


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói rằng Israel đang đánh mất sự tín nhiệm của quốc tế về việc liệu nước này có thực tâm trong nỗ lực mang lại hòa bình trong đó có một nhà nước Palestine hay không.

Tổng thống Obama phát biểu như vậy trong cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Channel 2 của Israel, được phát sóng hôm thứ Ba.

Được hỏi về tuyên bố trước bầu cử của Thủ tướng Benjamin Netanyahu hồi đầu năm nay rằng sẽ không bao giời có một nhà nước Palestine trong nhiệm quyền của ông, Tổng thống Obama nói:

"Cộng đồng quốc tế đã không tin rằng Israel thực tâm trong giải pháp hai nhà nước. Tuyên bố của thủ tướng làm rõ thêm quan điểm đó -- rằng không có một cam kết ở đây."

Ông Netanyahu kể từ đó đã né tránh tuyên bố đó và nay nói rằng ông cam kết với giải pháp hai nhà nước. Ông kêu gọi người Palestine trở lại với tiến trình đàm phán mà không có điều kiện tiên quyết.

Nhưng Tổng thống Obama nói trong cuộc phỏng vấn rằng chính trị của Israel "bị thúc đẩy bằng sự sợ hãi."

"Tôi nghĩ Thủ tướng Netanyahu là một người có định kiến phải lo về an ninh trước, luôn cho rằng hòa bình là một ý tưởng ngây thơ, luôn nhìn vào khả năng tồi tệ nhất để đặt ngược lại với khả năng tốt đẹp nhất từ các đối tác Ả Rập hoặc đối tác Palestine."

Phát biểu của ông Netanyahu về người Palestine và nỗ lực không ngừng của ông nhằm bác bỏ tiến trình đàm phán hạt nhân với Iran – nhất là khi ông phát biểu trước Quốc hội Hoa Kỳ hồi tháng 3 đã khiến cho chính quyền của Tổng thống Obama phẫn nộ.

Nhưng Tổng thống Obama nói giải pháp ngoại giao, chứ không phải là hành động quân sự, mới là cách duy nhất để ngăn chặn Iran phát triển vũ khí hạt nhân.

Thủ tướng Netanyahu nhiều lần lập lại cảnh báo rằng bất cứ một thỏa thuận hạt nhân nào với Iran cũng là một thỏa thuận tồi, và chỉ mở ra cho Iran khả năng chế tạo bom hạt nhân, và đẩy Israel vào tình trạng nguy hiểm nghiêm trọng hơn.

Tổng thống Obama nói ông thấu hiểu những "quan tâm" và "lo ngại" của Israel về một nước Iran có vũ khí hạt nhân, nhưng ông đã nói nhiều lần rằng an ninh của Israel là ưu tiên hàng đầu của Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG