Đường dẫn truy cập

Israel lên án bạo động tại Syria


Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tham dự cuộc họp nội các hàng tuần ở Jerusalem, 10/6/2012
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tham dự cuộc họp nội các hàng tuần ở Jerusalem, 10/6/2012
Israel đã phá vỡ màn im lặng từ bấy lâu nay về tình hình bạo động tại nước láng giềng Syria, lên án bạo lực tại đó. Thông tín viên Robert Berger từ Jerusalem tường trình.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói "trục độc ác" đứng đằng sau các hành vi tàn bạo tại Syia.

Ông Netahyahu nói trước nội các rằng Iran và nhóm chủ chiến Hezbollah tại Li Băng đang trợ giúp cho chính phủ Syria trong vụ tàn sát thường dân.

Thủ tướng là một trong nhiều giới chức Israel bày tỏ phẫn nộ về tình hình bạo động tại Syria sau một thời gian dài tương đối im lặng. Israel không muốn đứng về phe nào trong cuộc xung đột Syria vì Tổng thống Bashar al-Assad đã giữ yên vùng biên giới với Israel trong vụ tranh chấp cao nguyên Golan Heights. Và Israel lo sợ nêu chế độ của ông Assad bị lật đổ, phe Hồi giáo chủ chiến sẽ chiếm lĩnh quyền bính. Nhưng sau những vụ tàn sát, giới lãnh đạo Israel giờ đây đang đòi thay đổi chế độ ở Syria. Tổng thống Shimon Peres nói ông kính trọng lòng dũng cảm của phe nổi dậy Syria và hy vọng họ sẽ thắng.

Ông cũng nói cộng đồng quốc tế chưa làm đủ để ngăn chặn bạo động và ông khuyến nghị phương Tây can thiệp.

Tổng thống Peres sẽ thảo luận về cuộc khủng hoảng Syria với Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama trong tuần này tại Tòa Bạch Ốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG