Đường dẫn truy cập

Israel lại yêu cầu quốc tế có hành động đối với Iran


Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu
Thủ tướng Israel nói việc Bắc Triều Tiên thử nghiệm hạt nhân trong tuần qua là một cảnh báo cho thấy cộng đồng quốc tế cần có trừng phạt nặng hơn để ngăn Iran có vũ khí hạt nhân. Ông Benjamin Netanyahu nói:

“Trừng phạt, trừng phạt nặng nề có ngăn chặn được Bắc Triều Tiên hay không? Không. Chuyện họ thử nghiệm một vụ nổ hạt nhân đã vang dội khắp Trung Đông, đặc biệt là Iran. Các nước này nói ‘Thế giới ở đâu, cộng đồng quốc tế ở đâu, đáp ứng mạnh mẽ ở đâu?’”

Ông Netanyahu nói với các nhà lãnh đạo Do Thái tại Jerusalem là Iran sẽ vẫn coi thường trừ phi làm nhiều hơn nữa:

“Trừng phạt không thôi sẽ không ngăn được chương trình hạt nhân của Iran. Trừng phạt cần được đi kèm với những đe dọa quân sự, mạnh mẽ, khả tín.”

Israel tin Iran đang chế tạo vũ khí hạt nhân đe dọa sự tồn tại của mình.

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei cuối tuần qua tuyên bố Iran không mưu tìm vũ khí hạt nhân, nhưng nếu muốn, không nước nào có thể ngăn chặn.

Hoa Kỳ và một số nước khác sẽ gặp các giới chức Iran tại Kazakhstan trong tháng này để thảo luận về chương trình hạt nhân của Iran.

Ông Netanyahu cảnh báo nếu trừng phạt, thương thuyết thất bại, Israel có thể tự mình tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran:

“Thế giới phải quyết định có cho phép chế độ khủng bố phá vỡ tất cả các chuẩn mực để có bom hạt nhân hay không.”

Thủ tướng Israel nói Iran sẽ đứng đầu lịch trình thảo luận khi Tổng thống Barack Obama thăm Israel tháng tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG