Đường dẫn truy cập

Israel lại đe dọa tấn công Iran


Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu lại lớn tiếng đe dọa sẽ tấn công Iran vì theo ông, chương trình hạt nhân Iran đã được sử dụng để phát triển vũ khí hạt nhân.

Ông Netanyahu nói rằng nếu cộng đồng quốc tế không sẵn sàng hành động chống Iran thì đừng yêu cầu Israel chớ nổ súng.

Hôm nay, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói ông đang mất dần kiên nhẫn với những lời kêu gọi của lãnh đạo thế giới yêu cầu ông tự chế, đừng tấn công Iran để chờ cho các biện pháp trừng phạt và áp lực ngoại giao có cơ hội đạt hiệu quả mong muốn. Ông nói:

"Thế giới bảo Israel hãy đợi, rằng vẫn còn thời giờ. Tôi thì hỏi rằng đợi cái gì, và đợi cho đến khi nào? Những người trong cộng đồng quốc tế từ chối không vạch ra những giới hạn đối với Iran, không có tư cách để đặt ra những giới hạn đối với Israel."

Ông Netanyahu trước đó cho biết chính phủ Mỹ và Israel đang điều đình để vạch ra một làn ranh cấm vượt qua đối với chương trình hạt nhân Iran. Ông ra dấu hiệu cho thấy nếu Iran bước qua làn ranh đó thì các cơ sở vũ khí hạt nhân của Iran có thể trở thành mục tiêu của một cuộc tấn công quân sự.

Iran phủ nhận họ đang chế tạo bom hạt nhân, và nói rằng chương trình hạt nhân của họ chỉ nhằm các mục đích hòa bình. Tuy nhiên, các chính phủ phương Tây nói chính phủ Iran đang tìm cách phát triển khả năng chế tạo và phân phối vũ khí hạt nhân.

Cơ quan Nguyên tử Năng Quốc tế tuần này đòi kiểm tra các cơ sở bị tình nghi là chế tạo vũ khí hạt nhân ở Iran.

Nhiều chính phủ phương Tây đã áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm làm tê liệt nền kinh tế Iran vì nước này không cho Liên Hiệp Quốc thanh tra và câu giờ trong cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của nước này.

Hôm thứ Ba, Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta nói Hoa Kỳ có hơn 1 năm để hành động và ngăn chặn các hoạt động hạt nhân Iran nếu Mỹ nắm chắc là Iran đã quyết định chế tạo vũ khí hạt nhân.

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho đài truyền hình CBS, ông Panetta cho biết Hoa Kỳ có khả năng để ngăn chặn Iran chế tạo bom nguyên tử.

Giáo sư môn Khoa học Chính trị tại Đại học Hebrew, Avraham Diskin, nói hình như đang có bất đồng giữa Israel và Hoa Kỳ về thời điểm nên tiến hành bất kỳ cuộc tấn công quân sự nào nhằm vào Iran. Nhưng ông nói cũng có thể bất đồng này là không có thật. Ông nói:

"Chúng ta không thể biết đích xác ai là người làm quyết định, ai muốn cái gì... Điều duy nhất mà tôi chắc chắn là có sự trao đổi thông tin và ý kiến giữa chính quyền Mỹ với chính phủ của Israel."

Ông Diskin nói rằng rõ ràng là chính phủ hai nước đều không muốn Iran thủ đắc vũ khí hạt nhân và sẵn sàng dùng vũ lực để ngăn chặn điều đó xảy ra.

Chương trình hạt nhân của Iran có phần chắc sẽ được đặt vào thứ tự ưu tiên cao trong chương trình nghị sự, giữa lúc các nhà lãnh đạo thế giới chuẩn bị nhóm họp trong hai tuần nữa, sau khi Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc khai mạc cuộc họp thường niên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG