Đường dẫn truy cập

Israel: Không có tiến bộ trong đàm phán với Hamas


Xe quân đội Israel bỏ lại sau các cuộc hành quân tại Khan Younis, miền nam Dải Gaza, ngày 11/8/2014.
Xe quân đội Israel bỏ lại sau các cuộc hành quân tại Khan Younis, miền nam Dải Gaza, ngày 11/8/2014.

Các nhà thương thuyết Israel nói không có tiến bộ trong những cuộc thảo luận với Hamas do Ai Cập làm trung gian về cách làm thế nào chấm dứt giao tranh tại Dải Gaza.

Nhận xét này được một giới chức cao cấp Israel đưa ra ngày hôm nay, là ngày thứ hai của cuộc ngưng bắn 72 giờ đồng hồ hiện đang được tôn trọng.

Các nhà thương thuyết Israel và Hamas đã có những cuộc thảo luận gián tiếp tại Cairo nhằm có được một cuộc hưu chiến lâu dài hơn.

Khác biệt giữa hai bên vẫn còn sâu rộng, nhưng các giới chức Palestine và Israel nói họ hy vọng đạt được tiến bộ trong một phiên họp khẩn trương vào cuối ngày hôm nay.

Phe Hamas đòi chấm dứt hoàn toàn việc phong tỏa Gaza của Israel và Ai Cập đã ngăn không cho người Palestine rời khỏi Gaza và làm cho đa số cư dân ở đây phụ thuộc vào cứu trợ nhân đạo.

Israel cho biết sẽ không nới lỏng các giới hạn trừ phi có thể đảm bảo được việc phi quân sự hóa vùng Gaza. Từ vùng này, Hamas đã bắn hàng ngàn rocket vào Israel trong những tuần lễ gần đây.

Hơn 1.900 người Palestine, hầu hết là thường dân, thiệt mạng trong các cuộc giao tranh bắt đầu vào đầu tháng 7. Về phía Israel có 64 binh sĩ và 3 thường dân thiệt mạng.

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo là chiến tranh đã tạo nên một thảm họa nhân đạo tại vùng bờ biển vốn đã nghèo khó.

Ngày hôm qua, Chương trình Thực phẩm Thế giới của Liên hiệp quốc nói họ đang mang thực phẩm đến cho 730.000 cư dân Gaza chưa nhận được trợ giúp của các chương trình khác.

Chương trình Thực phẩm Thế giới lợi dụng cuộc ngưng bắn bắt đầu vào ngày Chủ Nhật để chuyển gạo và bột mì cho 143.000 gia đình vào ngày hôm qua.

Tổ chức này cho biết thêm là nếu tình hình an ninh cho phép việc phân phối sẽ hoàn tất trong vòng hai tuần lễ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG