Đường dẫn truy cập

Israel, Hamas thỏa thuận ngưng bắn trong 72 giờ


Ngoại trưởng Kerry loan báo thỏa thuận ngưng bắn trong 72 giờ đồng hồ vì lý do nhân đạo giữa Israel và Hamas
Ngoại trưởng Kerry loan báo thỏa thuận ngưng bắn trong 72 giờ đồng hồ vì lý do nhân đạo giữa Israel và Hamas

Hoa Kỳ và Liên Hiệp Quốc loan báo Israel và nhóm Hamas đã thỏa thuận ngưng bắn vô điều kiện vì lý do nhân đạo trong 72 giờ đồng hồ.

Bộ trưởng Ngoại giao John Kerry và Tổng thư ký Ban Ki-moon nói rằng lệnh hưu chiến bắt đầu có hiệu lực vào lúc 8:00 sáng thứ Sáu giờ địa phương (05:00 giờ GMT), để cho cư dân Gaza được một thời gian đình hoãn tạm thời tình trạng bạo động mà họ rất cần.

Họ sẽ có cơ hội để thực hiện những công việc rất quan trong như chôn cất những người chết, mua thêm lương thực, thực phẩm, và sửa chữa nhà cửa bị hư hỏng.

Lên tiếng từ New Delhi, Ngoại trưởng Kerry nói sẽ không bên nào tiến quân từ vị trí hiện tại, nhưng Israel sẽ tiếp tục phá hủy các đường hầm của Hamas được sử dụng để đưa lậu vũ khí và chiến binh vào Israel.

Ngay sau khi thỏa thuận hưu chiến có hiệu lực, các đoàn đại biểu Israel và Palestine sẽ tới Cairo để đàm phán về một dài hạn ngừng bắn.

Ngoại trưởng Mỹ nói 72 tiếng đồng hồ là thời gian quý báu cho tất cả các bên để giải quyết những vấn đề gây ra trong 3 tuần lễ bạo động vừa qua.

Ông nói rằng người dân Gaza xứng đáng được sống trong an toàn và nhân phẩm, trong khi mối quan tâm về an ninh của Israel cần phải được đáp ứng.

Ông nói rằng cuộc ngưng bắn không phải là lúc để vui mừng và khen ngợi mà là thời gian để phản tỉnh đối với những sinh mạng đã bị mất của cả hai bên và tìm ra đường hướng cho tương lai.

Ba tuần lễ của chiến dịch tấn công trên bộ và trên không của Israel nhằm đáp trả các cuộc tấn công bằng tên lửa từ Gaza của nhóm Hamas tấn công tên lửa từ Gaza đã gây thương vong cho hơn 1.400 người Palestine, hầu hết là thường dân. Về phía Israel, 56 binh sĩ Israel và 3 thường dân tử thương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG