Đường dẫn truy cập

Israel đình chỉ liên lạc ngoại giao với EU vì tranh cãi nhãn hàng


Những chai rượu sản xuất trong một khu định cư người Do Thái ở Bờ Tây trong một siêu thị ở Jerusalem
Những chai rượu sản xuất trong một khu định cư người Do Thái ở Bờ Tây trong một siêu thị ở Jerusalem

Israel đã đình chỉ những liên lạc ngoại giao với Liên minh châu Âu liên quan đến tiến trình hòa bình Israel-Palestine gặp nhiều khó khăn, để phản đối quyết định của EU dán nhãn những sản phẩm sản xuất ở những khu định cư Do Thái ở Bờ Tây và vùng lãnh thổ khác bị Israel bị chiếm đóng.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu loan báo quyết định này hôm Chủ nhật, nói rằng những liên lạc với những cơ quan của EU và đại diện của họ sẽ bị đình chỉ cho đến khi chính phủ của ông hoàn tất quá trình thẩm định lại.

Ông Netanyahu không tiết lộ chi tiết của việc đình chỉ ngoại giao và không nói những tổ chức nào sẽ bị ảnh hưởng.

Thông báo hôm Chủ nhật là đỉnh điểm của nhiều tuần căng thẳng ngoại giao gia tăng với EU, khối thương mại lớn đã tìm cách gây áp lực buộc Israel hạn chế việc mở rộng khu định cư ở Bờ Tây.

Các chính phủ châu Âu cho rằng những vùng đất bị Israel chiếm trong cuộc chiến tranh năm 1967 - Bờ Tây, Đông Jerusalem, Dải Gaza và Cao nguyên Golan của Syria - không thuộc phần biên giới được quốc tế công nhận của Israel. Các nhà lãnh đạo người Palestine xem những khu định cư là bất hợp pháp và đã nhiều lần nói rằng việc mở rộng khu định cư là trở ngại chính cho bất kỳ nền hòa bình bền vững nào trong khu vực.

Hồi đầu tháng này, EU công bố những chỉ dẫn mới để dán nhãn những sản phẩm làm trong những khu định cư - một hành động mà Israel đả kích là có tính kì thị và có động cơ chính trị.

Những chỉ dẫn này, được soạn thảo từ vài năm nay, bắt buộc các nhà sản xuất của Israel phải dán nhãn rõ ràng những hàng hóa nông nghiệp và những sản phẩm khác được bán tại các nước EU, trong một nỗ lực dường như để tạo điều kiện cho những vụ tẩy chay của người tiêu dùng châu Âu chống đối những khu định cư của Israel.

28 quốc gia EU là đối tác thương mại hàng đầu của Israel, với tổng kim ngạch thương mại xuất- nhập khẩu hàng năm là 32 tỉ đôla. Không có thống kê chính thức về giá trị nhập khẩu từ những khu định cư của Israel.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG