Đường dẫn truy cập

Israel cảnh báo cư dân Gaza phải rời khỏi các khu vực Hamas


Khói bốc lên từ đống đổ nát của một tòa nhà 13 tầng sau các vụ không kích của Israel tại thành phố Gaza, ngày 24/8/2014.
Khói bốc lên từ đống đổ nát của một tòa nhà 13 tầng sau các vụ không kích của Israel tại thành phố Gaza, ngày 24/8/2014.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cảnh báo cư dân Dải Gaza phải rời khỏi bất cứ địa điểm nào mà các phần tử chủ chiến Palestine đang hoạt động, vì những chỗ đó có thể bị tấn công.

Thủ tướng Netanyahu cảnh báo hôm Chủ nhật, một ngày sau khi một cuộc oanh kích của Israel đã san bằng một tòa nhà chung cư ở Gaza, rằng cư dân phải “rời khỏi ngay tức khắc” mọi địa điểm mà phe Hamas đang dùng để thực hiện điều ông gọi là các hoạt động khủng bố.

Quân đội Israel nói họ đã cảnh báo cư dân phải rời khỏi tòa nhà nhiều tầng không lâu trước khi họ thực hiện cuộc tấn công làm khoảng 20 người bị thương.

Trong một cuộc oanh kích khác của Israeli hôm thứ Bảy, một cao ốc văn phòng cao 7 tầng đã bị phá hủy. Israel nói rằng tòa nhà đó là nơi Hamas làm văn phòng.

Hôm Chủ nhật, một cuộc oanh kích của Israel giết chết hai người trên một chiếc xe máy ở Gaza.

Trong những diễn biến khác hôm Chủ nhật, rocket bắn từ lãnh thổ Syria đã rơi xuống những vùng đất trống ở Cao nguyên Golan do Israel chiếm đóng. Chưa có tin tức nào về thương vong, và cũng chưa rõ ai đã bắn các rocket đó.

Ai Cập hối thúc Israel và Palestine chấp nhận một thỏa thuận ngưng bắn dài lâu và quay trở lại với cuộc đàm phán gián tiếp ở Cairo, trong lúc hai bên vẫn tiếp tục giao tranh.

Lời kêu gọi được Bộ Ngoại giao Ai Cập đưa ra, một ngày sau khi Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas họp với Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sissi và các giới chức cấp cao khác của Liên đoàn Ả Rập hôm thứ Bảy ở Cairo.

Các giới chức Palestine nói rằng họ sẽ xem xét kêu gọi ngưng bắn. Israel chưa trả lời.

Quân đội Israel nói khoảng 100 quả rocket đã bắn đi từ Gaza hôm thứ Bảy. Một sĩ quan tình báo của quân đội Israel nói rằng Hamas còn khoảng 2.000 rocket tầm ngắn, và hàng chục rocket tầm trung, tức là khoảng ít hơn 1/3 số rocket mà phe này có trước khi cuộc giao tranh bắt đầu hồi tháng 7.

Ít nhất một quả rocket đã bắn vào Israel từ Libăng vào chiều tối thứ Bảy. Quả rocket này rơi trúng một ngôi nhà, làm bị thương nhiều người.

Hơn 2.100 người Palestine đã thiệt mạng kể từ khi bạo động nổ ra hôm 8 tháng 7, trong đó có 500 trẻ em. Phía Israel có 64 binh sĩ và 4 thường dân thiệt mạng.

UNICEF hôm thứ Bảy ra một thông báo kêu gọi các bên tham chiến phải bảo vệ thường dân, nhất là trẻ em, theo luật quốc tế.

Tổng Thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon hôm thứ Bảy đã thảo luận với Thủ tướng Israel Netanyahu về cuộc khủng hoảng. Ông Ban nhấn mạnh đến tầm quan trọng phải có một thỏa thuận ngưng bắn dài lâu, với mục tiêu nối lại “các cuộc đàm phán có ý nghĩa cho giải pháp hai nhà nước.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG