Đường dẫn truy cập

Israel bắn cảnh cáo Syria trong lúc bạo lực bùng ra ở biên giới Gaza


Các vệt khói sau các phi đạn từ phía bắc dải Gaza, ngày 11/11/2012.
Các vệt khói sau các phi đạn từ phía bắc dải Gaza, ngày 11/11/2012.
Israel đã phóng qua sang Syria cái mà họ gọi là “phát đạn cảnh cáo” trong khi bạo lực cũng bùng ra gần biên giới Israel giáp với dải Gaza, làm 6 người Palestine thiệt mạng và một số người Israel bị thương. Từ văn phòng VOA tại Jerusalem,thông tín viên Robert Berger gửi về bài tường thuật sau đây.

Israel đã phóng một phi đạn sang Syria và quân đội nước này gọi đó là 'phát đạn cảnh cáo' sau khi một vỏ đạn pháo bắn từ Syria bay trệch hướng và rơi xuống gần một chốt quân sự của Israel tại Cao nguyên Golan. Đây là lần đầu tiên Israel bắn vào Syria kể từ khi cuộc nội chiến nổ ra ở đó hơn một năm rưỡi trước đây.

Cuộc giao tranh giữa lực lượng chính phủ Syria và quân nổi dậy đã tiến gần hơn tới các khu vực cao nguyên Golan do Israel kiểm soát sau khi chiếm từ Syria trong cuộc chiến Trung Đông năm 1967.

Israel nói rằng nước này không bị các lực lượng Syria cố ý nhắm làm mục tiêu. Nhưng tại cuộc họp nội các hàng tuần tại Jerusalem, Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã cảnh báo rằng Israel sẽ không cho phép cuộc nội chiến Syria tràn qua biên giới phía bắc.

Ông Netanyahu cho biết Israel đang theo dõi chặt chẽ tình hình và sẵn sàng cho bất kỳ tình huống hào.

Trong khi đó, bạo lực cũng gia tăng trên biên giới phía nam của Israel với Dải Gaza, hiện do nhóm chủ chiến của Palestine là Hamas kiểm soát. Các phần tử chủ chiến Palestine đã dùng rocket oanh kích miền nam Israel, khiến các gia đình phải chạy xuống các hầm trú bom và buộc trường học phải đóng cửa. Israel đã đáp trả bằng các vụ không kích mà quân đội nước này nói là nhắm mục tiêu vào các cơ sở vũ khí.

Bạo lực bùng lên hôm thứ Bảy khi một phi đạn chống tăng của Palestine làm nổ tung một chiếc xe jeep của quân đội Israel trên biên giới dải Gaza.

Thủ tướng Netanyahu nói rằng các cuộc tấn công của người Palestine từ Gaza sẽ không được dung thứ.

Ông Netanyahu nói rằng Israel sẽ không ngồi yên khi người dân nước mình bị tấn công, và ông cũng cảnh báo rằng quân đội nước này đang chuẩn bị ‘tăng cường đáp trả’.

Hamas tỏ ra thách thức. Phát ngôn viên của nhóm này, Fawzi Barhoum, nói người Palestine sẽ ‘dạy cho Israel một bài học’.

Ông Barhoum nói với đài truyền hình của Hamas rằng Israel đang ‘bắn vào dài Gaza cả ngày lẫn đêm, giết hại phụ nữ và trẻ em. Ông nói rằng ‘việc chống cự là quyền của chúng ta’.

Bất chấp những lời cảnh báo, hai bên đã tỏ ra cho thấy rằng rằng họ không muốn một sự leo thang giống như lần đã gây ra cuộc xâm chiếm của Israel vào dải Gazza và gây thiệt hại lớn gần 4 năm trước. Nhưng với các vụ tấn công đáp trả qua biên giới, cả hai bên đều không nhượng bộ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG