Đường dẫn truy cập

Israel bác bỏ nỗ lực tái tục hòa đàm Trung Đông của Pháp


Ảnh tư liệu: Chiến đấu cơ của không quân Israel bay diễn tập chuẩn bị cho lễ Quốc khánh của Israel tại Jerusalem.
Ảnh tư liệu: Chiến đấu cơ của không quân Israel bay diễn tập chuẩn bị cho lễ Quốc khánh của Israel tại Jerusalem.

Triển vọng về một vòng đàm phán mới về Trung Đông không mấy tốt đẹp sau khi Israel bác bỏ những nỗ lực thương thuyết gián tiếp. Pháp sẽ tổ chức hội nghị quốc tế cấp bộ trưởng vào ngày 30 tháng 5 để tìm cách nối lại cuộc đàm phán được tổ chức lần cuối cùng vào năm 2014 theo sáng kiến của Hoa Kỳ. Ngày hôm qua Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Jean-Marc Ayrault đã đến thăm các nhà lãnh đạo Israel và Palestine, giữa lúc nước ông chuẩn bị tổ chức một hội nghị hòa bình quốc tế nhằm tìm cách thực hiện lại đàm phán hoà bình. Thông tín viên Zlatica Hoke của đài VOA tường thuật.

Ngày hôm qua, người Palestine kỷ niệm ngày họ gọi là “Ngày tai họa” để tưởng nhớ đến việc hàng trăm ngàn người Palestine phải rời bỏ nhà cửa tiếp sau việc thành lập quốc gia Israel vào năm 1948. Nhiều cuộc biểu tình được tổ chức trên các lãnh thổ Palestine, một ngày sau khi Israel kỷ niệm ngày độc lập năm thứ 68.

Tại Bethlehem, những người biểu tình ngồi trên những chiếc xe lửa tự chế mang tên những làng mạc của Palestine trước đây. Những người tổ chức hy vọng một ngày nào đó họ sẽ trở lại quê hương.

Ông Munther Ameera, một người tổ chức biểu tình nói.

“Trở lại quê hương của chúng tôi hiện vẫn còn là một ước mơ. Hiện nay chúng tôi cố gắng hết sức mình để làm ước mơ này trở thành hiện thực.”

Các lực lượng an ninh Israel ném lựu đạn cay vào những người biểu tình đang tiến gần đến một điểm kiểm soát tại Bờ Tây và một số người Palestine tại Gaza ném đá vào hàng rào ngăn cách với Israel.

Đây là bầu không khí Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Jean-Marc Ayrault chứng kiến trong chuyến viếng thăm Ramallah, thủ đô vùng Bờ Tây vào ngày hôm qua để gặp Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas.

Bộ trưởng Ngoại giao Palestine Riyad al-Maliki nói:

“Chúng tôi mong muốn Pháp thành công vì nỗ lực của Pháp hiện nay là nỗ lực duy nhất.”

Tuy nhiên, Israel đang tức giận vì nghị quyết trong tháng trước của UNESCO lên án Israel về điều mà nghị quyết này gọi là Israel “chiếm đóng” ngôi đền Hồi Giáo al-Aqsa, không cho người Hồi Giáo đến thờ phượng tại ngôi đền này. Nơi này được người DoThái tôn sùng và gọi là Đền Núi và là nơi thiêng liêng nhất của Do Thái Giáo.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói:

“Sáng nay tôi gặp Bộ trưởng Ngoại giao Pháp. Tôi nói với ông là quyết định đầy tai tiếng của UNESCO được Pháp ủng hộ và không công nhận mối liên hệ giữa người dân Israel với Đền Núi, có từ hàng ngàn năm nay, đã gây nên sự nghi ngờ về tính công bằng của bất cứ hội nghị nào mà Pháp tìm cách tổ chức.”

Thủ tướng Benjamin Netanyahu nói với Bộ trưởng Ayrault là Israel chỉ muốn tiến hành những cuộc thảo luận trực tiếp với người Palestine.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Pháp nói việc thực hiện lại cuộc hòa đàm là thiết yếu để chấm dứt tình trạng bế tắc hiện nay và ngăn ngừa sự xâm nhập của những phần tử khủng bố Nhà nước Hồi Giáo vào khu vực xung đột.

Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Jean-Marc Ayrault nói:

“Pháp không có những quyền lợi có sẵn, nhưng tin tưởng một cách mạnh mẽ là nếu chúng ta không muốn để cho Nhà nước Hồi Giáo phát triển trong vùng, chúng ta cần phải làm một việc gì đó.”

Các đại diện của Israel và Palestine không được mời tham dự hội nghị hòa bình tại Paris.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG