Đường dẫn truy cập

Isaac tiến gần duyên hải vịnh Mexico ở Mỹ với cường độ bão lớn


Cư dân ở Key West, bang Florida chuẩn bị ứng phó với bão Isaac
Cư dân ở Key West, bang Florida chuẩn bị ứng phó với bão Isaac
Các nhà dự báo thời tiết ở Mỹ cho biết bão nhiệt đới Isaac sắp sửa trở thành bão lớn trong lúc tiến gần tới thành phố New Orleans.

Cơn bão dự kiến sẽ có cường độ bão lớn trong ngày hôm nay và tiếp tục mạnh thêm cho tới khi ập vào bờ khuya thứ ba hoặc sáng sớm thứ tư.

Cư dân duyên hải Vịnh Mexico đang chuẩn bị ứng phó với bão Isaac, là cơn bão sáng sớm hôm nay đã gây ra tình trạng mưa to gió mạnh ở nhiều tiểu bang trải dài từ Louisiana cho tới Florida.

Tổng thống Barack Obama đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp cho tiểu bang Louisiana, nơi đã bị tàn phá dữ dội bởi một trận bão lớn là bão Katrina cách nay 7 năm.

Thống đốc Louisiana, ông Bobby Jindal, đã hối thúc cư dân ở những vùng có nhiều rủi ro hãy nhanh chóng di tản.

Cơn bão này hiện có sức gió 110 kilomét/giờ và các nhà dự báo thời tiết nói rằng cơn bão có thể trút xuống một lượng mưa 30 centimét dọc theo vùng duyên hải, và tại một số nơi lượng mưa có thể lên tới 50 centimét.

Thị trưởng New Orleans, ông Mitch Landrieu, kêu gọi dân chúng chuẩn bị để có thể sống trong vài ngày không có dịch vụ điện nước. Ông cũng hối thúc họ di tản khi có lệnh.

Nhiều người đã không chịu di tản khi bão Katrina thổi vào vùng này năm 2005. Bão Katrina đã tàn phá New Orleans và nhiều nơi ở vùng duyên hải Vịnh Mexico, gây tử vong cho hơn 1.800 người và làm cho hàng vạn người lâm cảnh màn trời chiếu đất.

Ngày mai là ngày kỷ niệm 7 năm trận bão Katrina.

Bão Isaac đã hoành hành ở miền đông Cuba hôm thứ bảy, sau khi gây tử vong cho 19 người ở Haiti, nơi đang chật vật phục hồi sau trận động đất kinh hoàng năm 2010. Hai người thiệt mạng ở Cộng hòa Dominique. Chưa có báo cáo về thương vong ở Cuba.

VOA Express

XS
SM
MD
LG