Đường dẫn truy cập

IS từng đòi 132 triệu đôla tiền chuộc trước khi chặt đầu ký giả Mỹ


Ký giả người Mỹ James Foley (hình chụp năm 2011).
Ký giả người Mỹ James Foley (hình chụp năm 2011).

Một hãng tin quốc tế thuê mướn ký giả Mỹ James Foley cho biết những kẻ bắt cóc nhà báo này đã đòi 132 triệu đô la tiền chuộc trước khi quyết định chặt đầu anh.

Foley là ký giả tự do cho Global Post Lúc bị bắt ở Syria cuối năm 2012, và kể từ sau khi đó, không ai còn nghe đến tin tức của anh.

Một phát ngôn nhân của hãng tin này hôm nay cho hay các phần tử chủ chiến trong nhóm Nhà nước Hồi giáo đòi 100 triệu Euro để đổi lấy việc phóng thích ký giả Foley.

Global Post cho hay họ đã chuyển yêu sách này tới các nhà điều tra Hoa Kỳ. Mỹ không chi tiền chuộc trong nhiều trường hợp công dân Hoa Kỳ bị bắt làm con tin ở các vùng tác chiến trên khắp thế giới để tránh tái diễn các vụ bắt cóc như vậy. Trong vài trường hợp, Hoa Kỳ chỉ trao đổi tù nhân.

Hoa Kỳ cũng điều động lực lượng quân sự trong một số nỗ lực phóng thích các công dân Mỹ bị bắt làm con tin trong đó có nhà báo Foley cùng các công dân Mỹ khác bị bắt cóc ở Syria. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng hôm qua cho hay nhiệm vụ giải cứu do Tổng thống Barack Obama giao phó đã bất thành vì con tin không bị giữ tại nơi mà người ta tin là họ đang bị giam cầm.

Ngũ Giác Đài không tiết lộ chính xác địa điểm đó là ở đâu và nỗ lực giải cứu được thực hiện khi nào.

Trong tuần, các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo công bố đoạn video chiếu cảnh ký giả Foley bị chặt đầu và cảnh cáo rằng một ký giả thứ nhì tên là Steven Sotloff cũng sẽ bị giết nếu Tổng thống Obama không chấm dứt các cuộc không kích của Mỹ chống lại phe chủ chiến Nhà nước Hồi giáo ở Iraq.

Thế nhưng Hoa Kỳ vẫn tiếp tục các cuộc không kích kể cả các cuộc không kích tăng cường hôm nay.

Interpol nói vụ các phần tử chủ chiến thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo chặt đầu ký giả Mỹ nêu bật nhu cầu cần có một nỗ lực phối hợp toàn cầu để chống lại các mối đe dọa từ các tay súng nước ngoài di chuyển tới các khu vực xung đột ở Trung Đông.

Interpol hôm nay cho rằng vụ sát hại ký giả James Foley làm kinh hoang cả thế giới và chứng tỏ sự đồi bại của các tay súng Nhà nước Hồi giáo hoạt động ở Iraq và Syria.

Thông cáo của Interpol chứa đựng những lời lẽ tương tự như phát biểu hôm qua của Tổng thống Barack Obama. Nhà lãnh đạo nước Mỹ tuyên bố Hoa Kỳ sẽ tiếp tục làm những việc cần phải làm để bảo vệ công dân Mỹ và không chùn bước trong việc truy đuổi những kẻ sát hại nhà báo Foley.

Thành viên nhóm Nhà nước Hồi giáo ra tay chặt đầu Foley nói tiếng Anh bằng giọng người Anh. Cảnh sát Anh đang tìm cách nhận dạng người này.

Vụ IS chặt đầu phóng viên đã được xác nhận
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:16 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG