Đường dẫn truy cập

Các nhà lập pháp Ireland bỏ phiếu giới hạn quyền phá thai


Những người chống phá thai biểu tình trong thủ đô Dublin, Irelan
Những người chống phá thai biểu tình trong thủ đô Dublin, Irelan
Các nhà lập pháp Ireland đã bỏ phiếu ủng hộ luật mới cho phép phá thai trong những trường hợp được giới hạn.

Quốc hội bỏ phiếu chấp thuận luật mới sáng ngày hôm nay với 127 phiếu thuận và 31 phiếu chống. 5 thành viên thuộc đảng Fine Gawl của Thủ tướng Enda Kenny bỏ phiếu chống lại đạo luật và bị trục xuất ra khỏi đảng.

Luật gây tranh cãi này đã làm phát sinh những cuộc biểu tình của những nhóm thuận và chống phá thai. Luật chỉ cho phép phá thai khi việc mang thai gây nguy hiểm cho tính mạng của bà mẹ, hay nếu phụ nữ mang thai có khuynh hướng muốn tự tử.

Luật mới không cho phép phá thai trong trường hợp bị hiếp dâm, loạn luân hay thai nhi bất bình thường.

Cuộc bỏ phiếu tiếp sau cái chết của một phụ nữ Ấn Độ hồi năm ngoái vì bà bị từ chối không cho phá một bào thai đang chết. Các bác sĩ nói Ireland là một quốc gia công giáo và không được làm gì khi tim của bào thai còn đập. Phụ nữ 31 tuổi chết vì máu bị nhiễm trùng một tuần lễ sau khi nhập viện và ba ngày sau khi bào thai chết.

Luật này có phần chắc sẽ không chận được làn sóng các phụ nữ Ireland đi phá thai ở các nơi khác. Bộ Y tế Ireland công bố những con số mới nhất tuần này cho thấy có khoảng 4.000 phụ nữ Ireland gồm có 124 em dưới tuổi 18 đến các bệnh viện Anh trong năm ngoái để phá thai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG