Đường dẫn truy cập

Iraq: Người Sunni đụng độ với quân đội, 30 người thiệt mạng


Một người đàn ông bị thương trong trận chiến giữa người Hồi giáo Sunni và chính phủ Iraq đang được đưa vào bệnh viện.
Một người đàn ông bị thương trong trận chiến giữa người Hồi giáo Sunni và chính phủ Iraq đang được đưa vào bệnh viện.
Giới chức Iraq cho biết bạo lực gây chết người đã khiến ít nhất 30 người thiệt mạng, chủ yếu là trong một trận chiến giữa các chiến binh người Sunni và quân đội chính phủ tại một thị trấn ở phía bắc thủ đô Baghdad.

Vụ giao tranh nổ ra hôm thứ Tư trong khu vực Sulaiman Bek khi các chiến binh Sunni chạm trán với quân đội, dường như là để trả thù việc chính phủ tấn công vào một trại của người biểu tình Sunni ở thị trấn miền bắc Hawija vào ngày hôm trước.

Giới chức cho biết máy bay trực thăng của chính phủ đã được điều tới để đánh bật các chiến binh ra khỏi Sulaiman Bek. Ít nhất 15 chiến binh và binh sĩ thiệt mạng. Thêm 15 người khác cũng thiệt mạng trong một vụ bạo lực dường như không liên quan đến vụ việc hôm thứ tư mà bảy người trong đó tử vong trong một vụ đánh bom xe ở phía đông Baghdad.

Cuộc đột kích của chính phủ hôm thứ Ba nhắm vào người biểu tình Sunni ở Hawija đã châm ngòi cho vụ giao tranh làm chết ít nhất 53 người. Các nhà chức trách cho biết lực lượng an ninh xông vào trại để bắt giữ người biểu tình.

Từ bốn tháng nay, người Sunni thiểu số ở Iraq đã tổ chức những cuộc biểu tình phản đối trên khắp cả nước đòi Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki, một người Shia, phải từ chức. Họ tố cáo chính phủ do người Shia chiếm đa số lãnh đạo của ông là tùy tiện bắt giữ người Sunni đối thủ và giam giữ họ không cần cáo buộc.

Đặc phái viên Liên Hợp Quốc tại Iraq Martin Kobler đã lên tiếng kêu gọi giữ bình tĩnh. Ông hối thúc lực lượng an ninh tự chế cũng như kêu gọi người Sunni biểu tình một cách ôn hòa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG