Đường dẫn truy cập

Iraq kiểm phiếu sau cuộc bầu cử quốc hội


Cử tri Iraq đưa ngón tay dính mực ra để chứng tỏ đã bỏ phiếu, 30/4/14
Cử tri Iraq đưa ngón tay dính mực ra để chứng tỏ đã bỏ phiếu, 30/4/14
Các giới chức bầu cử Iraq đang kiểm phiếu sau cuộc tổng tuyển cử đầu tiên tại nước họ kể từ khi các binh sĩ Hoa Kỳ rút đi năm 2011.

Thủ tướng Nouri al-Maliki nói rằng mức độ tham gia bầu cử cao là một “cái tát vào mặt” thành phần khủng bố và những kẻ muốn gây trở ngại cho cuộc bầu cử này. Ông nói:

“Số người tham gia trong cuộc tổng tuyển cử này sẽ là một cái tát váo mặt những kẻ không muốn Iraq được phồn thịnh. Đó cũng là cái tát vào mặt các phần tử khủng bố, những kẻ muốn cản trở tiến trình bầu cử qua các hành vi bạo động đã bị đẩy lui bởi các binh sĩ an ninh, các chính trị gia, và các bộ tộc. Cuộc bầu cử này cũng là cái tát vào mặt những kẻ muốn xuyên tạc các cuộc bầu cử.”

Thủ tướng Iraq đã bày tỏ tin tưởng rằng đảng của ông sẽ dẫn đầu, và kêu gọi những người khác hợp tác với ông trong việc thành lập một chính phủ liên hiệp. Ông nói:

“Không có trở ngại nào cho bất cứ ai muốn trở thành đồng minh của chúng ta. Chúng ta sẽ mở cuộc đối thoại với bất cứ ai.”

Kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử này ít nhất củng phải hai tuần lễ nữa mới có.

Các giới chức bầu cử nói rằng khoảng 60% của tổng số 22 triệu cử tri hợp lệ tại nước này đã tham gia cuộc bầu cử hôm thứ Tư. Đảng liên minh Pháp quyền Quốc Gia có nền tảng Shia của ông Maliki hy vọng sẽ chiếm được nhiều ghế nhất tại quốc hội có 328 thành viên, nhưng chưa đủ để thành lập một chính phủ đa số.

Cuộc bầu cử hôm thứ Tư đã diễn ra trong điều kiện gia tăng bạo động kéo dài tại Iraq. Các giới chức an ninh cho biết, những vụ đánh mìn trên đường và các vụ đánh bom tự sát nhắm vào các cử tri và các phòng phiếu tại những khu vực miền bắc và miền tây nước này đã làm ít nhất 12 người thiệt mạng.

Những số liệu mới được công bố của Liên Hiệp Quốc cho thấy hơn 1.000 người bị giết trong tháng Tư, gần tới mức cao nhất kể từ năm 2008.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG