Đường dẫn truy cập

Iran thừa nhận biện pháp trừng phạt đã đến mức nghiêm trọng


Bản đồ xác định các địa điểm hạt nhân của Iran
Bản đồ xác định các địa điểm hạt nhân của Iran
Iran thừa nhận rằng các biện pháp trừng phạt của phương Tây nhắm vào chương trình hạt nhân gây tranh cãi của họ đã đến mức gay go nhất, vào lúc Liên hiệp Âu châu bắt đầu cấm toàn diện nhập khẩu dầu của Iran.

Trong những nhận định được loan tải trên truyền thông nhà nước Iran, Phó Tổng thống Iran Mohammad Reza Rahimi nói rằng các cường quốc Tây phương đã áp dụng một cách không công bằng, điều mà ông mô tả là các biện pháp trừng phạt ‘khe khắc nhất’ đối với Iran. Ông kêu gọi dân chúng Iran giúp chính phủ chống lại tác động của các biện pháp đó.

Các biện pháp của EU cấm nhập dầu của Iran đã có hiệu lực toàn diện hôm Chủ nhật, sau thời gian được thưc thi từng bước từ đầu năm nay. Khối 27 quốc gia này cũng bắt đầu thi hành lệnh cấm các công ty Âu châu bảo hiểm cho các chuyến tàu chở dầu của Iran đến các nước khác.

Chính quyền của Tổng thống Obama hoan nghênh các biện pháp của EU, được đưa nhiều ngày sau khi Hoa Kỳ siết chặt các biện pháp trừng phạt nhắm vào các công ty làm ăn với Iran. Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney nói rằng các biện pháp trừng phạt của EU là một ‘cam kết quan trọng thêm nữa’ đối với chiến lược ngoại giao buộc Iran phải chọn giữa sự cô lập hay đáp ứng nghĩa vụ quốc tế.

Iran tinh chế chất uranium, mà nước này nói rằng cho chương trình năng lượng dân sự, và nghiên cứu y học, bất chấp nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc. Các cường quốc Tây phương, ủng hộ các nghị quyết này, muốn Iran ngưng các hoạt động tinh chế uranium mà họ e ngại có thể được sử dụng để chế tạo võ khí hạt nhân.

Ông Carney nói rằng Iran vẫn ‘có cơ hội’ để theo đuổi các cuộc thương thảo quan trọng nhằm giải quyết vấn đề. Ông nói rằng cơ hội bắt đầu với các cuộc đàm phán cấp chuyên gia ở Istanbul vào thứ Ba.

Iran và 5 nước thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc cộng với nước Đức, đã không đạt được bước khai thông nào trong 3 vòng thương thảo cấp cao diễn ra trước đây trong năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG