Đường dẫn truy cập

Iran: Liên kết của Israel về thế giới Hồi giáo với IS là vô căn cứ


Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phát biểu tại Đại Hội Đồng LHQ ở New York.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phát biểu tại Đại Hội Đồng LHQ ở New York.

Iran nói bài diễn văn của Thủ tướng Benjamin Netanyahu tại Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc liên kết Nhà nước Hồi Giáo với thế giới Hồi giáo là vô căn cứ.

Để đáp lại bài diễn văn ngày hôm qua, Iran cũng nói ông Netanyahu tiếp tục một chính sách “phá hoại và làm gián đoạn” những cuộc thương thuyết của Iran với các cường quốc thế giới về chương trình hạt nhân của nước này.

Nhà lãnh đạo Israel nói với Liên hiệp quốc là Iran đang tìm cách lừa đảo thế giới chấp nhận một thỏa thuận chấm dứt các chế tài trong khi vẫn cho phép Iran chế tạo vũ khí hạt nhân.

Iran từ lâu đã tuyên bố chương trình hạt nhân của họ có mục đích hòa bình.

Ông Netanyahu nói Iran đang thực hiện chiến dịch loan truyền cách mạng Hồi Giáo trên toàn thế giới, và một nước Iran có vũ khí hạt nhân sẽ nguy hiểm hơn tổ chức Nhà nước Hồi Giáo.

Ông nói tất các các phần tử chủ chiến Hồi Giáo, thuộc các tổ chức như Nhà nước Hồi Giáo, Hamas, al-Qaida và Boko Haram cùng chia sẻ một ý thức hệ cuồng tín và Iran có thể là căn cứ quyền lực của những nhóm này.

Iran cáo buộc ông Netanyahu là loan truyền “sự lo sợ về Iran và Hồi Giáo.”

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Jen Psaki nói Hoa Kỳ không đồng ý với nhận xét của ông Netanyahu về tất cả các người Hồi Giáo.

Bà Psaki nói trong khi Hamas và Nhà nước Hồi Giáo là những tổ chức khủng bố, họ đặt ra những đe dọa khác nhau và không ai đề nghị Hoa Kỳ dùng vũ lực chống lại Hamas.

Bộ trưởng Ngoại giao Syria Walild Mouallem ngày hôm qua cũng phát biểu. Ông nói với Đại Hội Đồng là chính phủ ông sánh vai cùng với cộng đồng quốc tế chống Nhà nước Hồi Giáo.

Ông Walild Mouallem thúc đẩy cần làm áp lực lên những chính phủ gia nhập liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo.

Tuy nhiên ông Mouallem cũng cáo buộc Hoa Kỳ có “chính sách hai mặt” đối với những phần tử chủ chiến chống chính phủ tại Syria bằng cách chống bên này, ủng hộ bên kia. Ông nói ủng hộ những tổ chức Hoa Kỳ xem như ôn hoà tạo nên điều ông gọi là “mảnh đất màu mỡ” cho khủng bố phát triển.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG