Đường dẫn truy cập

Iran lạc quan về các cuộc đàm phán hạt nhân sắp tới


Ngoại trưởng Iran Javad Zarif.
Ngoại trưởng Iran Javad Zarif.
Bộ trưởng Ngoại giao Iran bày tỏ lạc quan về những cuộc thương thuyết mới về chương trình hạt nhân của nước này, bắt đầu vào ngày mai.

Ngoại trưởng Javad Zarif cho biết trên trang Facebook của ông vào cuối ngày hôm qua là ông hy vọng những cuộc đàm phán với các cường quốc thế giới vào ngày mai có thể đưa kết kết qủa về một lộ đồ để giải quyết cuộc tranh chấp.

Ông Zarif, trưởng đoàn thương thuyết hạt nhân của Iran, nói những cuộc thảo luận với 5 thành viên thường trực của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc và nước Đức cần được tiếp nối bằng một cuộc họp cấp bộ trưởng.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry ngày hôm qua tuyên bố là cánh cửa ngoại giao về chương trình hạt nhân của Iran đang “rộng mở.”

Nhận xét của ông Kerry được đưa ra ngay cả khi một nhà thương thuyết cao cấp của Iran nói Tehran sẽ không chuyển nguyên liệu hạt nhân ra khỏi nước.

Thöù tröôûng Ngoaïi giao Abbas Araghchi nói với đài truyền hình nhà nước Iran rằng việc chuyển nhiên liệu hạt nhân ra khỏi nước là một “lằn ranh đỏ” đối với Iran.

Trong những vòng đàm phán trước đây, các cường quốc thế giới kêu gọi Iran từ bỏ kho dự trữ uranium tinh chế ở mức 20% và gởi số lượng uranium này ra nước ngoài. Với loại Uranium tinh chế ở mức độ này thì chỉ còn một bước ngắn nữa trước khi chuyển thành vật liệu có thể được dùng để chế tạo vũ khí hạt nhân.

Tuy nhiên, ông Araghchi nói Tehran “sẽ thương thuyết về “mức” tinh chế uranium.

Những cuộc đàm phán về hạt nhân ngày mai sẽ là những cuộc đàm phán đầu tiên kể từ khi Tổng thống Hassan Rowhani lên nhậm chức vào tháng 8 năm nay và hứa sẽ tiến hành những nỗ lực ngoại giao nhằm giảm bớt những biện pháp chế tài của phương tây đối với Iran.

Ông Mahmouh Ahmadinejad, người tiền nhiệm của ông Rouhani, đã thách thức những đòi hỏi của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đòi Iran ngưng chương trình tinh chế uranium mà các cường quốc phương Tây tin là có mục đích chế tạo vũ khí hạt nhân.

Iran vẫn nhất mực khẳng định chương trình hạt nhân của nước này chỉ nhằm các mục đích hòa bình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG