Đường dẫn truy cập

Iran kỷ niệm vụ tấn công tòa đại sứ Mỹ năm 1979


Những người bảo thủ cực đoan Iran xuống đường biểu tình chống Mỹ tại Tehran, ngày 4/11/2013.
Những người bảo thủ cực đoan Iran xuống đường biểu tình chống Mỹ tại Tehran, ngày 4/11/2013.
Hàng chục ngàn người, nhiều người hô khẩu hiệu “Đả đảo nước Mỹ” tụ tập tại Tehran để kỷ niệm việc chiếm tòa đại sứ Mỹ vào năm 1979, tiếp sau cuộc Cách mạng Hồi Giáo.

Các nhà quan sát cho biết cuộc biểu tình ngày hôm nay là cuộc biểu tình lớn nhất trong nhiều năm được tổ chức thường niên tại vị trí tòa đại sứ cũ của Hoa Kỳ.

Những người bảo thủ cực đoan đã kêu gọi biểu tình đông đảo để phản đối cuộc tiếp xúc lịch sử của Tổng thống Hassan Rouhani với Washington.

Cuộc nói chuyện 15 phát bằng điện thoại sau phiên họp của Đại Hội Đồng Liên hiệp quốc giữa Tổng thống Barack Obama và Tổng thống Rouhani vào tháng 9 năm nay là cuộc tiếp xúc đầu tiên giữa lãnh đạo hai nước trong vòng hơn 3 thập niên qua.

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã lên tiếng ủng hộ các đề xuất của Tổng thống Rouhani với phương Tây, nhưng ông nói thêm là một số động thái của Tổng thống “không thích hợp.”

Sinh viên Hồi Giáo đã xông vào tòa đại sứ Hoa Kỳ tại Tehran cách đây 34 năm, giữ 52 con tin trong 444 ngày, làm gián đoạn các quan hệ ngoại giao và gây nên thù nghịch giữa hai nước trong nhiều thập niên.

Tổng thống Rouhani lên cầm quyền vào tháng 8 năm nay, đã có một vài cử chỉ về phiá Hoa Kỳ với hy vọng nới lỏng những biện pháp chế tài của phương Tây đã được áp đặt lên Iran vì nước này theo đuổi chương trình hạt nhân gây tranh cãi.

Những động thái của Tổng thống Rouhani gây nên những nghi ngờ của người người bảo thủ cực đoan của Iran.

Những người này xem Hoa Kỳ là một kẻ thù truyền kiếp và chống lại bất cứ sự nhượng bộ nào về những hoạt động hạt nhân của Iran.

Các cường quốc phương Tây cáo buộc Iran đang tìm cách chế tạo vũ khí hạt nhân được nguỵ trang dưới hình thức một chương trình năng lượng dân sự, một cáo buộc mà Tehran luôn bác bỏ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG