Đường dẫn truy cập

Iran hoan nghênh thỏa thuận như sự thừa nhận quyền về hạt nhân


Tổng thống Iran Hassan Rouhani
Tổng thống Iran Hassan Rouhani
Các nhà lãnh đạo Iran hoan nghênh thỏa thuận mang tính bước ngoặt vừa đạt được với các cường quốc trên thế giới, gọi đó là một sự thừa nhận quyền về hạt nhân của Iran và là khởi đầu cho sự chấm dứt các biện pháp trừng phạt quốc tế.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói, trong một bài diễn văn được truyền hình hôm Chủ nhật, rằng thỏa thuận tạm thời vừa đạt được ở Geneve hôm Chủ nhật, thừa nhận điều Iran gọi là quyền tinh chế uranium.

Iran nói rằng hoạt động tinh chế uranium của họ là nhằm các mục tiêu hòa bình. Tuy nhiên Israel và các cường quốc phương Tây e ngại Iran có thể tinh chế uranium ở mức độ tinh khiết cao, cần để phát triển võ khí hạt nhân.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry bác bỏ cách Iran diễn dịch về thỏa thuận đạt được với Washington và 5 cường quốc khác. Ông nói với các nhà báo ở Geneva rằng văn kiện “không nói rằng Iran có quyền tinh chế.”

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu mạnh mẽ phản đối thỏa thuận này, gọi đó là một “sai lầm mang tính lịch sử,” và nói rằng nó đánh dấu lần đầu tiên cộng đồng thế giới chính thức tán thành hoạt động tinh chế đang tiếp diễn ở Iran.

Tòa Bạch Ốc cho biết Tổng thống Barack Obama đã gọi điện thoại cho ông Netanyahu, hôm Chủ nhật, nói với Thủ tướng Israel rằng ông muốn Hoa Kỳ và Israel bắt đầu tham vấn ngay tức khắc các nỗ lực nhằm thương thảo một thỏa thuận toàn diện với Iran.

Tổng thống Obama nói với ông Netanyahu rằng Hoa Kỳ vẫn cam kết hỗ trợ mạnh mẽ Israel, mà ông cho rằng có lý do chính đáng để nghi ngờ về các ý định của Iran.

Các nhà lãnh đạo Israel xem một nước Iran trang bị hạt nhân như một mối đe dọa cho sự tồn vọng của nước họ vì Iran thường nói đến sự diệt vong của Israel.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG