Đường dẫn truy cập

IOC: 31 vận động viên từ Olympics 2008 xét nghiệm doping dương tính


Một hàng rào bảo vệ có logo Beijing 2008 bên ngoài Sân vận động Tổ Chim ở Bắc Kinh, Trung Quốc.
Một hàng rào bảo vệ có logo Beijing 2008 bên ngoài Sân vận động Tổ Chim ở Bắc Kinh, Trung Quốc.

Trong một cuộc trấn áp lớn nhắm vào tình trạng gian lận chất cấm tại Thế vận hội, Ủy ban Olympics Quốc tế (IOC) loan báo 31 vận động viên có thể bị cấm tham gia Olympics năm nay ở Rio sau khi việc tái xét nghiệm những mẫu thử của họ từ Olympics 2008 cho kết quả dương tính với chất cấm.

IOC cho biết họ đã bắt đầu những hành động kỷ luật đối với 31 vận động viên đến từ 12 quốc gia và tranh tài ở sáu môn thể thao tại Olympics Bắc Kinh.

Kết quả xét nghiệm dương tính được đưa ra trong bối cảnh 454 mẫu thử doping từ Olympics Bắc Kinh 2008 được xét nghiệm lại. Giới chức IOC cho biết họ cũng đang chờ kết quả tái xét nghiệm 250 mẫu thử từ Olympics 2012 tại London.

IOC nói việc xét nghiệm tập trung vào những vận động viên có thể tranh tài vào tháng 8 tại Thế vận hội ở thành phố Rio de Janeiro.

"Tất cả những vận động viên vi phạm quy định chống doping sẽ bị cấm thi đấu tại Thế vận hội," IOC cho biết trong một thông cáo đăng trên website của mình.

IOC cho biết họ cũng sẽ thực hiện một chương trình tái xét nghiệm rộng lớn hơn đối với những vận động viên đoạt huy chương từ Olympics Bắc Kinh và London. Những mẫu thử của những vận động viên có thể được trao huy chương sau khi những người khác bị tước huy chương cũng sẽ được tái xét nghiệm.

IOC cho biết họ cũng đã kêu gọi Cơ quan Chống Doping Thế giới (WADA) khởi động một "cuộc điều tra tường tận" về những cáo buộc nói rằng việc xét nghiệm chất cấm tại Thế vận hội Sochi 2014 đã bị những quan chức Nga phá hoại.

"Tất cả những biện pháp này là một cuộc tấn công mạnh mẽ nhắm vào những người gian lận mà chúng tôi sẽ không cho phép giành chiến thắng," Chủ tịch IOC Thomas Bach nói.

"Việc tái xét nghiệm từ Bắc Kinh và London và những biện pháp mà chúng tôi đang thực hiện theo sau những cáo buộc đáng lo ngại nhắm vào phòng xét nghiệm ở Sochi là một bước quan trọng để bảo vệ những vận động viên trong sạch, bất kể là môn thể thao nào hay quốc gia nào."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG