Đường dẫn truy cập

Interpol kêu gọi phối hợp ứng phó sau vụ ký giả Mỹ bị chặt đầu


Interpol nói vụ sát hại ký giả James Foley gây kinh động cả thế giới và chứng tỏ sự đồi bại của các chiến binh Nhà nước Hồi giáo hoạt động ở Iraq và Syria.
Interpol nói vụ sát hại ký giả James Foley gây kinh động cả thế giới và chứng tỏ sự đồi bại của các chiến binh Nhà nước Hồi giáo hoạt động ở Iraq và Syria.

Interpol nói vụ các phần tử chủ chiến thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo chặt đầu ký giả Mỹ nêu bật nhu cầu cần có một nỗ lực phối hợp toàn cầu để chống lại các mối đe dọa từ phía các chiến binh nước ngoài di chuyển tới các khu vực xung đột ở Trung Đông.

Interpol hôm thứ Năm cho rằng vụ sát hại ký giả James Foley gây kinh động cả thế giới và chứng tỏ sự đồi bại của các chiến binh Nhà nước Hồi giáo hoạt động ở Iraq và Syria.

Thông cáo của Interpol được đưa ra sau những lời lẽ tương tự hôm qua của Tổng thống Barack Obama. Nhà lãnh đạo nước Mỹ tuyên bố Hoa Kỳ sẽ tiếp tục làm những việc cần phải làm để bảo vệ công dân Mỹ bất chấp những lời đe dọa của nhóm Nhà nước Hồi giáo đối với tính mạng của một ký giả khác đang bị bắt cóc.

Ông Obama phát biểu: “Cuộc đời của Jim Foley đối lập hoàn toàn với những kẻ đã sát hại anh ta. Hãy khẳng định rõ về nhóm Nhà nước Hồi giáo ISIL. Bọn họ đã giày xéo khắp các phố thị và làng mạc, giết hại những người vô tội, những thường dân không võ trang bằng những hành động bạo lực hèn hạ.”

Trong đoạn video chiếu cảnh chặt đầu Foley, nhóm Nhà nước Hồi giáo cho biết đang cầm giữ ký giả Steven Sotloff.

Ngũ Giác Đài hôm qua cho biết nỗ lực giải cứu các con tin người Mỹ trong tay nhóm Nhà nước Hồi giáo, trong đó có ký giả Foley, bị thất bại. Phát ngôn nhân John Kirby nói nhiệm vụ bất thành vì các con tin không bị giữ ở nơi mà người ta tin là nhóm Nhà nước Hồi giáo đang giam cầm họ. Ông Kirby không tiết lộ cụ thể địa điểm đó là nơi nào và nỗ lực giải cứu được thực hiện khi nào.

VOA Express

XS
SM
MD
LG