Đường dẫn truy cập

Indonesia lạc quan ASEAN sắp có được Bộ Qui tắc Hành xử Biển Đông


Ngoại trưởng Indonesia Marty Natelagawa
Ngoại trưởng Indonesia Marty Natelagawa
Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa cho biết có nhiều hy vọng là ASEAN sẽ đạt được thỏa thuận về Bộ Qui tắc Hành xử Biển Đông, gọi tắt là COC, trước cuối năm nay.

Theo tường thuật của Channel News Asia ở Singapore, ông Natalegawa tuyên bố như thế hôm thứ tư tại Jakarta nhân Ngày ASEAN, kỷ niệm 45 năm ngày tổ chức khu vực này được thành lập.

ASEAN đang tìm cách chấn chỉnh sau khi không thể đưa ra một thông cáo chung sau hội nghị thượng đỉnh ở Phnom Penh hồi tháng trước vì những sự bất đồng ý kiến liên quan tới vấn đề Biển Đông.

Ngoại trưởng Natalegawa cho biết Indonesia sẽ tận lực soạn thảo bộ qui tắc hành xử và hy vọng ASEAN sẽ có được bộ qui tắc hành xử với một hình thức tiên tiến hơn trước cuối năm nay.

Ông Natalegawa cho biết thêm rằng trong cuộc họp với Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì tại Indonesia trong vài ngày sắp tới, đôi bên sẽ trao đổi ý kiến về vấn đề Biển Đông.

Ông nói rằng đây là một vấn đề đòi hỏi ASEAN và Trung Quốc hợp tác với nhau để giải quyết và những vụ va chạm sẽ lại xảy ra nếu không có một bộ qui tắc hành xử.

Nguồn: Channel News Asia, Jakarta Globe

VOA Express

XS
SM
MD
LG