Đường dẫn truy cập

Indonesia có biện pháp ngăn chặn cuốn phim bài Hồi giáo


Indonesia kêu gọi YouTube ngăn chặn đoạn video quảng cáo cho cuốn phim tại quốc gia với khối dân theo Hồi giáo đông nhất thế giới này
Indonesia kêu gọi YouTube ngăn chặn đoạn video quảng cáo cho cuốn phim tại quốc gia với khối dân theo Hồi giáo đông nhất thế giới này

Cuốn phim châm ngòi cho các vụ tấn công ở Ai Cập, Libya

'Innocence of Muslims' – 'Sự Ngây thơ của Người Hồi giáo': Cuốn phim châm ngòi cho các vụ tấn công vào các trụ sở ngoại giao của Hoa Kỳ ở Ai Cập và Libya.

- Các trích đoạn phim được đăng trên YouTube bằng tiếng Anh và tiếng Ả Rập.

- Phim mô tả Tiên tri Mohammed dưới hình thức biếm họa.

- Phim được tài trợ bởi các thành viên của nhóm thiểu số thành viên của nhóm Thiên Chúa giáo Cổ Ai Cập.

- Cuốn phim được quảng bá bởi mục sư Cơ đốc ở Florida, Terry Jones, người đã đốt Kinh Quran tại nhà thờ của ông.
Sau khi cuốn phim bài Hồi giáo gây nhiều tranh cãi châm ngòi cho những vụ biểu tình gây chết chóc ở Libya và Cairo, Indonesia đã kêu gọi YouTube chặn đoạn video quảng cáo cho cuốn phim tại quốc gia với khối dân theo Hồi giáo đông nhất thế giới này. Từ Jakarta, thông tín viên VOA Kate Lamb gửi về bài tường thuật sau đây.

Các cảnh có tính cách khiêu khích trong đoạn video quảng cáo cho cuốn phim sản xuất ở Hoa Kỳ, có tựa là The Innocence of Muslims - Sự Ngây thơ của người Hồi giáo – đang bị coi như có thể là tác nhân gây ra cái chết của Ðại sứ Hoa Kỳ tại Libya và những cuộc biểu tình bạo động ở Ai Cập.

Bộ trưởng Thông tin Indonesia Tafatul Sembiring nói với đài VOA hôm nay rằng ông đã yêu cầu YouTube và Google chặn việc tiếp cận cuống phim mà ông gọi là một cuốn phim hồi hộp, càng sớm càng hay.

Ông Sembiring nói: “Buổi sáng hôm nay, tôi đã nhận được báo cáo của ban nhân viên và tôi cũng đã đọc trên các phương tiện truyền thông xã hội … Vì thể mà tôi đã yêu cầu ban nhân viên của tôi tìm thấy tài liệu đó trên Internet và chúng tôi dã phối hợp với YouTube và Google để ngăn chặn cuốn phim hồi hộp đó.”

Bộ trưởng Sembiring nói ông tin rằng lời yêu cầu của ông sẽ được đáp ứng.

YouTube mới đây đã đồng ý chặn những đoạn phim bị cáo buộc là có tính phỉ báng liên quan đến một ứng viên ra tranh cử đô trưởng Jakarta. Việc gỡ bỏ đoạn phim chỉ mất có 2 tiếng đồng hồ.

Trong những năm gần đây, chính phủ đã gắng sức diệt trừ các nhóm hồi giáo chủ chiến như Jeemah Islamiyah, là nhóm đứng sau vụ đánh bom ở Bali năm 2002, nhưng nhiều nhóm quá khích khác vẫn còn hoạt động.

Tuần trước, cảnh sát đã tìm ra chất nổ và các chất liệu chế bom khác sau khi xảy ra vụ nổ tại một căn nhà ở Tây Jakarta.

Và khoảng 100 phần tử quá khích Hồi giáo đã tụ tập bên ngoài Ðại sứ quán Hoa Kỳ ở Jakarta trong tuần này để ca ngợi những tay không tặc trong vụ tấn công khủng bố 11 tháng 9.

Ông Sembiring cho biết cần phải chặn đoạn phim quảng cáo chống đạo hồi để ngăn chặn căng thẳng gia tăng thêm.

Ông Sembiring nói tiếp: “Như quý vị đã biết, đã có một vụ đại sứ Hoa Kỳ ở Libya bị sát hại và 4 nhân viên ngoại giao Hoa Kỳ. Tôi nghĩ sự kiện này rất nhạy cảm. Tôi cũng nghĩ nó có liên quan đến cuốn phim hồi hộp này, vì thế chỉ để phòng bị cho tình hình… Chúng tôi tìm cách chuẩn bị, có biện pháp đề phòng trước khi căng thẳng gia tăng.”

Hơn 90% trong khối dân 240 triệu người ở Indonesia là Hồi giáo. Ða số dứt khoát theo chủ trương ôn hòa.

Hôm thứ tư, YouTube đã chặn những người sử dụng ở Libya và Ai Cập không xem đoạn băng video vừa kể, nhưng vẫn giữ video trên trang web của họ. Trong một thông cáo, trang web này nói cuốn băng video “rõ ràng theo đúng quy định của chúng tôi” nhưng xét về tình hình khó khăn ở Libya và Ai Cập, chúng tôi đã tạm thời hạn chế tiếp cận ở cả hai nước này.

Tính đến chiều thứ năm ở Indonesia, thì các trích đoạn cuốn phim chưa bị chặn ở Jakarta.

Lãnh sự quán Mỹ tại Libya, Ai Cập bị tấn công

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG