Đường dẫn truy cập

Indonesia chống lại áp lực nước ngoài đối với các vụ tử hình


Myuran Sukumaran (trái) và Andrew Chan, hai người Úc buôn ma túy đang chờ bị tử hình.
Myuran Sukumaran (trái) và Andrew Chan, hai người Úc buôn ma túy đang chờ bị tử hình.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo đang chống lại áp lực nước ngoài đối với việc xử tử những tay buôn lậu ma túy, trong đó có việc Brazil chưa chịu nhận quốc thư của vị đại sứ mới của Jakarta.

Tại cuộc họp báo ở Jakarta hôm thứ ba, Tổng thống Widodo nói rằng việc hành quyết tử tội người Brazil là một vấn đề liên quan tới danh dự quốc gia. Ông nói rằng không ai có thể can thiệp vào việc xử tử những tay buôn lậu ma túy bị tòa kết án.

Nhà lãnh đạo Indonesia muốn đề cập tới việc Tổng thống của Brazil chưa chịu nhận quốc thư đáo nhiệm của tân Đại sứ Indonesia Toto Riyanto, một diễn tiến được cho là dính líu tới án tử hình của một tay buôn lậu ma túy người Brazil.

Ngoại trưởng Indonesia Retno Mursadi cho biết chính phủ ông đã gởi thư kháng nghị cho Đại sứ quán Brazil ở Jakarta.

Từ năm 2013 tới nay Indonesia đã xử tử ít nhất 10 người can tội buôn lậu ma túy. 5 người nước ngoài, trong đó có một công dân Brazil, đã bị xử bắn hồi tháng Giêng.

Tuy đã từ khước những lời thỉnh cầu khoan hồng của Australia, Brazil, Pháp và Hà Lan, Tổng thống Joko Widodo nói rằng ông muốn có những mối bang giao tốt đẹp với các nước trên thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG