Đường dẫn truy cập

Indonesia cân nhắc đáp lại tuyên bố chủ quyền của TQ


Bộ trưởng điều phối về an ninh, chính trị và luật pháp của Indonesia Luhut Panjaitan.
Bộ trưởng điều phối về an ninh, chính trị và luật pháp của Indonesia Luhut Panjaitan.

Indonesia đang cân nhắc sử dụng máy bay không người lái và tàu ngầm để củng cố quyền kiểm soát của mình đối với vùng biển giàu tài nguyên quanh Quần đảo Natuna để ứng phó với sự hiện diện quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc ở Biển Đông.

Ông Luhut Panjaitan, Bộ trưởng điều phối về an ninh, chính trị và luật pháp của Indonesia, cho biết như vậy trong một bài xã luận đăng trên báo Kompas của Indonesia hôm thứ Tư.

Đây là một trong số những phát biểu trực tiếp nhất mà Indonesia đưa ra về những tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở vùng biển này, và làm nổi bật sự bất an của chính phủ Indonesia ngay cả khi nước này khẳng định họ không phải là một bên trong tranh chấp lãnh hải của khu vực.

"Chỉ có một số ít người dự đoán được đường chín đoạn tưởng tượng của Trung Quốc kể từ năm 2009 sẽ có tác động mạnh mẽ về quân sự và chính trị," ông Panjaitan viết. "Việc này diễn ra trong bối cảnh phát triển kinh tế nhanh chóng tự động cho Trung Quốc một ngân sách quân sự lớn. Chi tiêu quân sự ồ ạt như vậy đã cho phép lực lượng vũ trang Trung Quốc hiện diện tại Biển Nam Trung Hoa, điều đang khiến Mỹ lo ngại."

Ông Panjaitan, một người thân tín của Tổng thống Joko Widodo và từng là một tướng lĩnh, nói rằng Indonesia cần định hướng lại vị thế quốc phòng của mình từ những động lực này cũng như từ một nhóm nhỏ những người theo Nhà nước Hồi giáo ở miền đông.

Ông cho biết chương trình mua sắm vũ khí của quân đội nước này phải “trả lời câu hỏi làm thế nào chúng ta có thể thể hiện sức mạnh của mình ở Quần đảo Natuna” có lẽ bằng cách củng cố căn cứ không quân ở đó, đưa một phi đội máy bay không người lái tới một trong những hòn đảo hoặc mua một tàu ngầm lớp Kilo.

(Bloomberg, Kompas)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG