Đường dẫn truy cập

Indonesia bầu cử quốc hội


Cử tri giơ ngón tay có dấu mực sau khi bỏ phiếu tại Gowa, Nam Sulawesi, Indonesia, ngày 9/4/2014.
Cử tri giơ ngón tay có dấu mực sau khi bỏ phiếu tại Gowa, Nam Sulawesi, Indonesia, ngày 9/4/2014.
Người dân Indonesia đang bỏ phiếu trong cuộc bầu cử quốc hội có phần chắc sẽ có ảnh hưởng lớn tới cuộc bầu cử tổng thống sắp tới trong năm.

Hơn 186 triệu cử tri đăng ký đi bầu hôm nay. Khoảng 30% số này là người trẻ, nhiều người đi bầu lần đầu.

Một cử tri tên Sugito Waluyo cho biết ông lạc quan về cuộc bầu cử này:

“Chúng tôi sẽ tiếp tục tiến tới một nền dân chủ hoàn thiện. Đây là cuộc bầu cử tự do lần thứ 5 kể từ năm 1998 và chúng tôi hy vọng các đại diện của mình lắng nghe nguyện vọng của dân.”

Đảng đối lập chính mang tên đảng Dân chủ Indonesia –Tranh đấu dự kiến sẽ chiếm ưu thế trong cuộc bầu cử và thị trưởng Jakarta, ông Joko Widodo, có phần chắc trở thành nhà lãnh đạo kế tiếp của Indonesia.

Ông Widodo, có biệt danh Jokowi, được dân chúng biết đến vì sự minh bạch và cách quản trị đi sát với thực tế.

Các cuộc thăm dò ý kiến cử tri cho thấy Đảng Dân chủ của Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono dự kiến sẽ không đạt thắng lợi sau một loạt các tai tiếng tham nhũng cấp cao.

Kết quả chính thức sẽ được công bố vào ngày 9/5, nhưng dự kiến kết quả kiểm phiếu nhanh sẽ có trong vòng 24 giờ đồng hồ. Cuộc bầu cử Tổng thống sẽ diễn ra vào ngày 9/7.

Cuộc bầu cử hôm nay đánh dấu lần thứ tư người dân Indonesia bầu chọn quốc hội một cách dân chủ kể từ khi chế độ độc tài kéo dài 32 năm của cựu lãnh đạo Suharto sụp đổ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG