Đường dẫn truy cập

IMF: Kinh tế một số khu vực tương đối lạc quan


Giám đốc khu vực châu Á Thái Bình Dương của IMF, ông Anoop Singh, thừa nhận có những quan ngại về quả bóng địa ốc của Trung Quốc có thể vỡ
Giám đốc khu vực châu Á Thái Bình Dương của IMF, ông Anoop Singh, thừa nhận có những quan ngại về quả bóng địa ốc của Trung Quốc có thể vỡ
Cuộc khủng hoảng khu vực sử dụng đồng Euro tiếp tục đè nặng lên nền kinh tế toàn cầu. Nhưng có những điểm tương đối sáng, như Trung Quốc và châu Phi phía nam sa mạc Sahara. Thông tín viên đài VOA Steve Herman tường thuật từ Tokyo, nơi diễn ra cuộc họp thường niên chung của Quỹ Tiền tệ và Ngân hàng Thế giới

IMF dự đoán tăng trưởng của Trung Quốc sẽ trở lại mức trên 8% vào năm tới.

Giám đốc khu vực châu Á Thái Bình Dương của IMF, ông Anoop Singh, thừa nhận có những quan ngại về quả bong bóng địa ốc của Trung Quốc có thể nổ tung và làm giảm mức tăng trưởng đó. Ông nói:

“Rõ ràng có một rủi ro bất lợi. Nhưng chúng tôi có cảm tưởng đó là một khả năng xa vời. Trung Quốc sẽ không vấp váp.”

Những khó khăn tại châu Âu với chỉ tệ duy nhầt đang gây phương hại cho hàng xuất khẩu từ Trung Quốc và Ấn Ðộ, cũng như các nước khác trong khu vực châu Á.

Nói chung, tăng trưởng ở châu Á dự kiến sẽ là 5,9% vào năm tới, sụt so với một dự báo trước đây của IMF là 6,6%. Nhưng mức này vẫn còn cao đủ để nền kinh tế châu Á vẫn giữ vị thế tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

Một khu vực khác, được biết tới nhiều vì sự nghèo khó hơn là vì tăng trưởng kinh tế mạnh, cũng đang có một triển vọng sáng sủa hơn. Ðó là vùng châu Phi phía nam sa mạc Sahara, nơi IMF báo cáo triển vọng trong kỳ hạn sắp tới “vẫn tốt đẹp nhiều” với mức tăng trưởng dự kiến trên 5% trong năm tới.

Mức đó sẽ cao hơn ít nhất 1% nữa nêu như không bị cú sốc từ khu vực Euro, theo nhận định của giám đốc ở châu Phi của IMF, bà Antoinette Monsio Sayeh:

“Giá hàng hóa quốc tế vẫn còn tương đối cao tính đến hôm nay, và đương nhiên cung cấp cho các nhà xuất khẩu tài nguyên thiên nhiên trong khu vực. Và thứ nhì là, nhu cầu trong nước đã cung cấp sự hỗ trợ mạnh cho tăng trưởng, nhờ vào các khoản đầu tư của cả công lẫn tư. Và các khoản đầu tư tư nhân đã được liên kết với sự sản xuất tài nguyên thiên nhiên trong một khu vực đã lan rộng ra ở một số nước.”

Nhưng bà Sayeh cảnh báo rằng giá lương thực tăng đề ra một nguy cơ nghiêm trọng ở một số quốc gia như Malawi, Zimbabwe và Lesotho.

Kinh tế giá về phát triển của Nigeria, bà Edith Jibunoh, giám đốc tổ chức One, do ngôi sao nhạc rock Bono đồng sáng lập, nói rằng tăng trưởng của vùng châu Phi phía nam sa mạc Sahara không mang tính toàn diện và nhiều người bị bỏ lại phía sau. Bà nói:

“Vì thế nếu ta tách các con số ra thì ta bắt đầu nhìn thấy một số tình hình rất bi đát. Những thiếu thốn về hạ tầng cơ sở trên châu lục này vẫn còn to lớn. Chưa tới thậm chí 1 phần ba số tiền cần đến để đầu tư vào cơ sở hạ tầng được chi tiêu trên căn bản thường niên.”

Theo bà Jibunoh, lỗ hồng đó hàng năm lên tới 40 tỷ đôla.

Trong khi đó, IMF gợi ý rằng các nhà quyết định chính sách nên cắt giảm ngân sách quốc gia, nhất là các khoản trợ cấp cho các hộ gia đình về điện và nhiên liệu, và dùng khoản tiền đó để giúp duy trì tăng trưởng trong tình hình suy thoái kinh tế trên toàn thế giới.

Ông Benno Ndulu, thống đốc Ngân hàng Tanzania, nói rằng khu vực 45 quốc gia này có thể tự vực mình khỏi một cuộc suy thoái do làn sóng thứ nhì của cơn chấn động Euro bằng cách xây dựng thương mại liên khu vực.

Ông Ndulu cũng đề xuất một khái niệm khác mà ông thừa nhận là có thể gây tranh cãi:

“Hãy cứ nhìn vào khả năng các phương án tập hợp dự trữ để khai thác những khác biệt trong việc vấp phải với các rủi ro ở khắp các quốc gia chúng ta. Không phải tất cả chúng ta đều chịu đựng một loại rủi ro như nhau. Không phải mọi loại hàng hóa đều phải chịu cảnh xuống giá cũng một lúc. Và ắt hẳn chúng ta phải có khả năng tập hợp các rủi ro. Cần có các quyết định chính trị rất mạnh mẽ để đi đến giai đoạn đó.”

Quốc gia lớn nhất trong khu vực là Nam Phi, là nước hòa nhập nhiều hơn vào nền kinh tế toàn cầu so với các lân quốc, dự báo sẽ đạt mức tăng trưởng chỉ có 1,6% trong năm tới. Quốc gia này đang chật vật đối phó với tình trạng bất ổn lao động và tỷ lệ thất nghiệp cao.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG