Đường dẫn truy cập

IMF hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu


Ông Olivier Blanchard, Kinh tế gia trưởng IMF dự hội nghị thường niên của IMF và Ngân hàng Thế giới 2013
Ông Olivier Blanchard, Kinh tế gia trưởng IMF dự hội nghị thường niên của IMF và Ngân hàng Thế giới 2013
Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF đang giảm dự báo tăng trưởng kinh tế trên toàn thế giới, chủ yếu là do tăng trưởng chậm lại ở Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil và các nước đang phát triển khác.

IMF cho biết họ dự báo nền kinh tế toàn cầu sẽ tăng 2,9% trong năm nay và 3,6% trong năm 2014, hai con số đều thấp hơn so với dự báo trước đó.

Đồng thời, nhà kinh tế trưởng của IMF Olivier Blanchard cảnh báo thế giới có thể phải chịu những sự gián đoạn tài chính lớn nếu Mỹ không tăng mức trần nợ của nước này lên trong những ngày tới để tránh bị mất khả năng hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Chính phủ Mỹ đã ngưng hoạt động một phần từ 8 ngày nay và đồng thời đang cạn quỹ để thanh toán các khoản nợ.

Các giới chức tài chính Mỹ nói rằng Quốc hội cần nâng mức trần nợ 16,7 ngàn tỉ đô lên trước ngày 17 tháng 10 để Mỹ có thể tiếp tục vay tiền cấp ngân quỹ cho hoạt động của mình và để trả những khoản lãi trái phiếu chính phủ to lớn cho Trung Quốc, Nhật Bản và các nhà đầu tư nước ngoài khác.

Ông Blanchard cho biết việc đóng cửa chính phủ, nếu không kéo dài quá lâu, có thể có tác động hạn chế đối với nền kinh tế thế giới, nhưng việc Mỹ bị vỡ nợ có thể là thảm họa.

IMF cho biết tăng trưởng kinh tế đã chậm lại hoặc dậm chân tại chỗ trên toàn thế giới .

IMF dự báo tăng trưởng 7,3% vào năm sau cho kinh tế Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sau Mỹ, giảm so với dự báo 7,6% trước đây trong năm nay.

Kinh tế Ấn Ðộ sẽ tăng 5,1%, một sự cải thiện so với năm nay nhưng vẫn thấp hơn dự đoán.

IMF nói tăng trưởng của Brazil vẫn sẽ ổn định ở mức 2,5% trong năm nay và năm sau.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG