Đường dẫn truy cập

Tòa Hình sự Quốc tế xem xét tình hình bạo động ở Burundi


Cảnh sát tuần tra các đường phố sau một cuộc tấn công lựu đạn ở Bujumbura, Burundi.
Cảnh sát tuần tra các đường phố sau một cuộc tấn công lựu đạn ở Bujumbura, Burundi.

Tòa Hình sự Quốc tế sẽ xem xét các báo cáo về các vụ giết người, tra tấn, hãm hiếp cùng các tội ác khác xuất phát từ xáo trộn chính trị ở Burundi trong năm qua.

Thông cáo của công tố viên trưởng Fatou Bensouda hôm nay nói rằng ‘Tất cả những hành vi này dường như đều nằm trong quyền tài phán của Tòa Hình sự Quốc tế. Vì vậy, tôi đã quyết định mở cuộc đánh giá sơ bộ về tình hình ở Burundi.’

Cuộc đánh giá sơ bộ chưa phải là một cuộc điều tra, mà là quá trình để xác định xem có cần một cuộc điều tra chính thức hay không.

Chưa có phản hồi tức thì từ chính phủ Burundi. Thông cáo của công tố viên trưởng Bensouda cho hay Tòa sẽ tiếp cận với chính phủ Burundi theo hướng thảo luận tình hình.

Các cuộc biểu tình và bạo động bùng nổ tại Burundi vào tháng tư năm ngoái sau khi Tổng thống Pierre Nkurunziza tìm kiếm thêm một nhiệm kỳ thứ ba, điều này bị nhiều người xem là vi hiến. Kể từ đó, hơn 400 người đã thiệt mạng và 250 ngàn người đã bỏ chạy ra nước ngoài.

Burundi là một thành viên của Công ước Rome, và như vậy, Tòa Hình sự Quốc tế có quyền tài phán đối với tội ác chiến tranh, tội ác chống lại loài người và tội diệt chủng tại quốc gia trung Phi này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG